สหรัฐรวบวิศวกรเชื้อสายจีน ฐานขโมยข้อมูลเทคโนโลยีกลาโหมสหรัฐ ลอบส่งให้จีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 8, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศเมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) ว่า อัยการกลางสหรัฐได้ตั้งข้อหาวิศวกรรายหนึ่งซึ่งเป็นพนักงานบริษัทในพื้นที่นครลอสแอนเจลิส โทษฐานขโมยเทคโนโลยีลับที่รัฐบาลสหรัฐใช้ในอวกาศเพื่อตรวจจับการปล่อยขีปนาวุธนิวเคลียร์และใช้ติดตามขีปนาวุธนำวิถีและขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้ต้องหามีชื่อว่า นายเฉิงกวง กง วัย 57 ปี โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า เทคโนโลยีที่นายกงขโมยไปจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐ หากตกไปอยู่ในมือของต่างชาติ

อัยการระบุว่า นายกงเป็นชาวจีนโดยกำเนิด แต่ได้สัญชาติอเมริกันในปี 2554 และอาศัยอยู่ในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเขาถูกจับกุมเมื่อวันอังคาร (6 ก.พ.) และมีกำหนดขึ้นรับฟังการพิจารณาคดีในชั้นศาลในวันพุธ

นายมาร์ติน เอสตราดา อัยการประจำเขตลอสแอนเจลิสของสหรัฐ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายกงเคยพยายามจัดหาข้อมูลส่งให้กับจีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อกองทัพจีน

เอกสารคำฟ้องทางอาญาที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางลอสแอนเจลิส ระบุว่า นายกงถูกกล่าวหาว่าได้ยื่นใบสมัครจำนวนมากไปยัง "โครงการคนเก่ง" ซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลจีนในระหว่างปี 2557-2565 โดยในช่วงเวลาดังกล่าว นายกงได้ทำงานในบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐหลายแห่ง รวมถึงหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ทางกลาโหมแบบสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลก

เอกสารระบุอีกว่า โครงการคนเก่งของจีนเป็นโครงการที่มองหาผู้ที่อยู่ภายนอกประเทศจีนที่มีทักษะความรู้ที่สามารถช่วยพลิกโฉมเศรษฐกิจจีนและช่วยยกระดับศักยภาพทางทหารได้

"ในใบสมัครที่นายกงส่งถึงโครงการคนเก่งนั้น นายกงได้นำเสนอโครงการต่าง ๆ แบบเดียวกันกับผลงานของเขาเองในสมัยที่ทำงานให้บริษัทต่าง ๆ และเขาเน้นย้ำหลายต่อหลายครั้งว่าข้อเสนอของเขาจะเป็นประโยชน์ต่อกองทัพจีน และว่าจีนยังไม่มีเทคโนโลยีที่เขาตั้งใจจะพัฒนาด้วยตนเองหรือแบ่งปันกับบริษัทของจีน" เอกสารคำฟ้อง ระบุ

นายเอสตราดากล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราทราบดีว่าองค์กรต่างชาติต่าง ๆ รวมถึงประเทศจีน จ้องจะขโมยเทคโนโลยีของเรา แต่เราจะยังคงเฝ้าจับตาภัยคุกคามนี้ด้วยการปกป้องนวัตกรรมของธุรกิจและนักวิจัยของอเมริกันต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ