"ปูติน" คุยสื่อตะวันตกครั้งแรก ชี้รัสเซียไม่สนใจโจมตีโปแลนด์หรือลัตเวีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ว่า รัสเซียจะต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของชาติ และไม่สนใจที่จะขยายสงครามในยูเครนไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น โปแลนด์ และลัตเวีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ปูตินให้สัมภาษณ์กับนายทัคเกอร์ คาร์ลสัน อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดังจากสหรัฐเป็นระยะเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการให้สัมภาษณ์กับสื่อตะวันตกครั้งแรกของปธน.ปูติน หลังจากรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ในการส่งกองทหารรัสเซียไปยังโปแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกของนาโต (NATO) ปธน.ปูตินกล่าวว่า "คงมีในกรณีเดียวเท่านั้น หากโปแลนด์โจมตีรัสเซีย เพราะเราไม่มีความสนใจในโปแลนด์ ลัตเวีย หรือที่อื่น ๆ ทำไมเราถึงต้องทำอย่างนั้น เราไม่มีความสนใจใด ๆ"

รายงานระบุว่า การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นในกรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร (6 ก.พ.) และออกอากาศทางเว็บไซต์ tuckercarlson.com ซึ่งปธน.รัสเซียกล่าวให้สัมภาษณ์เป็นภาษารัสเซีย แต่ถูกพากย์เป็นภาษาอังกฤษ โดยเขาเริ่มด้วยการกล่าวถึงความสัมพันธ์ของรัสเซียกับยูเครน โปแลนด์ และประเทศอื่น ๆ

ด้านทำเนียบเครมลินแถลงว่า ปธน.ปูตินยินยอมที่จะให้สัมภาษณ์กับนายคาร์ลสัน เนื่องจากอดีตพิธีกรชื่อดังช่องฟอกซ์นิวส์รายนี้มีแนวทางการสัมภาษณ์ที่แตกต่างจากการรายงานข่าวความขัดแย้งในยูเครนแบบ "ฝ่ายเดียว" ของสำนักข่าวตะวันตกหลายแห่ง

ทั้งนี้ นายคาร์ลสันถูกมองว่ามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันในเดือนพ.ย.นี้

ปธน.ทรัมป์เรียกร้องให้ลดระดับความรุนแรงในการทำสงครามในยูเครน ซึ่งตรงกันข้ามกับการสนับสนุนอย่างแข็งขันของฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน นอกจากนี้ เขายังแสดงความไม่พอใจกับเงินช่วยเหลือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่สหรัฐส่งไปช่วยยูเครนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ