ลูกจ้างออสเตรเลียเฮ รัฐบาลจ่อออกกฎหมาย "ไม่ต้องรับสาย-ตอบข้อความ" หลังเลิกงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียกำลังจะตามรอยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) บางประเทศ ด้วยการให้สิทธิแก่ลูกจ้างในการตัดการสื่อสารหลังเลิกงาน ส่วนนายจ้างที่ละเมิดกฎหมายต้องได้รับบทลงโทษ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิทธิในการตัดการสื่อสาร (right to disconnect) จะได้รับการบรรจุไว้ในกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ที่รัฐบาลนำเสนอต่อรัฐสภา และอาจมีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่บรรลุข้อตกลงกับพรรคออสเตรเลียนกรีนส์ (Australian Greens) และวุฒิสมาชิกอิสระเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ก.พ.)

แม้ร่างสุดท้ายของกฎหมายฉบับนี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่ข้อเสนอแก้ไขเพิ่มเติมจากพรรคกรีนส์ระบุว่า ลูกจ้างมีสิทธิปฏิเสธที่จะดู อ่าน หรือตอบสนองต่อการติดต่อ หรือการพยายามติดต่อจากนายจ้างนอกชั่วโมงทำงาน เว้นแต่การปฏิเสธนั้นไม่สมควร

"การให้สิทธิลูกจ้างในการตัดการสื่อสาร ถือว่าเราได้ทวงคืนวันหยุดสุดสัปดาห์ให้กับลูกจ้างหลายล้านคนที่ต้องการพักผ่อน" นายอดัม แบนท์ หัวหน้าพรรคกรีนส์ ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ฝรั่งเศส สเปน และเบลเยียม ได้บังคับใช้กฎหมายที่ให้สิทธิลูกจ้างตัดการติดต่อสื่อสารที่ไม่สมเหตุสมผลจากนายจ้างนอกเวลาทำงาน ในขณะที่รัฐบาลประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกกำลังพิจารณามาตรการที่คล้ายคลึงกันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ