เลขาฯ UN ออกโรงประณามเกาหลีเหนือเรื่องยิงขีปนาวุธ-ไม่ให้ข้อมูลการลักพาตัวชาวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ประณามเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ที่ยังคงทำการทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และไม่ได้ให้ข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัว

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า "ผมขอประณามความพยายามใด ๆ ของเกาหลีเหนือที่จะยิงขีปนาวุธหรือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และเกาหลีเหนือจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามมติของ UNSC ที่สั่งห้ามกิจกรรมใด ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ"

UNSC ได้จัดการประชุมหลายครั้งหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ แต่ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับวิธีการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากมีความเห็นที่ขัดแย้งกันระหว่างสมาชิกถาวรที่มีอำนาจยับยั้งมติ เช่น สหรัฐ, รัสเซีย และจีน

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังวิพากษ์วิจารณ์เกาหลีเหนือที่ลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงศตวรรษที่ 1970 และ 1980 และการที่ไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของญี่ปุ่นในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถูกลักพาตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ประกาศรายชื่อบุคคล 17 คนที่ถูกนำตัวไปยังเกาหลีเหนือ โดยมี 5 คนได้กลับมาในปี 2545 แต่เกาหลีเหนือระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 8 คน และอีก 4 คนไม่เคยเข้าประเทศ ซึ่งทางญี่ปุ่นไม่ยอมรับข้อกล่าวอ้างดังกล่าว และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเปิดเผยข้อมูลโดยละเอียดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ