"ไบเดน" เตือนอิสราเอลยุติการสู้รบ ชี้ปฏิบัติการในฉนวนกาซารุนแรงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า ยุทธการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซานั้นรุนแรงเกินไป และให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าผลักดันการยุติการสู้รบไม่ให้ยืดเยื้อไปมากกว่านี้

ปธน.ไบเดน กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ว่า "ปฏิบัติการตอบโต้ในฉนวนกาซารุนแรงเกินไป"

ถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรงมากขึ้นต่อการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล และมีขึ้นหลังจากที่ผู้นำอิสราเอลมีแผนจะส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปยังเมืองราฟาห์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทำเนียบขาวได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปฏิบัติการต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ลี้ภัยหลายแสนชีวิตที่รวมตัวกันอยู่ในเมืองดังกล่าว พร้อมกับยืนยันว่าสหรัฐจะไม่สนับสนุนการโจมตีที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อพลเรือน

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า "มีผู้บริสุทธิ์มากมายที่กำลังหิวโหย มีผู้บริสุทธิ์มากมายที่ทุกข์ยากและเสียชีวิต และสงครามนี้ต้องหยุดได้แล้ว"

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังระบุอีกว่า เขาได้กดดันรัฐบาลอิสราเอลให้เปิดทางให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น เพื่อบรรเทาความอดอยาก ความเจ็บป่วย และการเสียชีวิต นอกจากนี้ คณะบริหารของเขากำลังดำเนินการเพื่อยุติปฏิบัติการทางทหารอย่างยั่งยืน เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ถูกคุมขังโดยกลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ