"ทรัมป์" ชนะเลือกตั้งคอคัสในเนวาดา-หมู่เกาะเวอร์จิน ใกล้ได้เป็นแคนดิเดตพรรคชิงปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส (Caucus) ในรัฐเนวาดาและหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้นายทรัมป์ใกล้จะได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย.ปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทรัมป์ซึ่งเป็นตัวเต็งในการแข่งขันชิงตำแหน่งแคนดิเดตของพรรคฯ เป็นผู้สมัครหลักเพียงคนเดียวที่แข่งขันในการเลือกตั้งแบบคอคัสของรัฐเนวาดา และคว้าเสียงจากผู้แทนในรัฐเนวาดามาได้ทั้งหมด 26 คน โดยเสียงเหล่านี้จะเสนอชื่อนายทรัมป์ในการประชุมพรรคฯ ในเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ ชัยชนะของนายทรัมป์ในรัฐเนวาดาเป็นไปตามที่เอดิสัน รีเสิร์ชคาดการณ์ หลังจากคว้าชัยมาแล้วทั้งในรัฐไอโอวาและรัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อเดือนที่แล้ว

ในวันเดียวกันก่อนการประกาศผลของรัฐเนวาดา นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งแบบคอคัสที่หมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐแบบขาดลอย และคว้าเสียงผู้แทนมาได้อีก 4 คน โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐรายนี้ได้รับคะแนนเสียง 182 เสียง หรือ 74% จากทั้งหมด 246 เสียง เอาชนะคู่แข่งคนสุดท้ายของนายทรัมป์อย่างนางนิกกี เฮลีย์ ที่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียง 26% ด้วยคะแนนเสียง 64 เสียง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากการเลือกตั้งขั้นต้นรอบไพรมารีที่จัดโดยรัฐเนวาดาที่ซึ่งนางเฮลีย์พ่ายแพ้แบบย่อยยับแม้นายทรัมป์จะไม่ได้ลงแข่งด้วยก็ตาม โดยประชาชนลงคะแนนเสียงว่า "ไม่เลือกผู้สมัครคนใดเลย" มากถึง 63% ขณะที่นางเฮลีย์ได้คะแนนเสียงไปเพียง 30%

นางเฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหประชาชาติและอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ปฏิเสธที่จะถอนตัวจากการแข่งขัน โดยให้คำมั่นว่าจะยืนหยัดท้าชนกับนายทรัมป์ในการเลือกตั้งรอบไพรมารีในรัฐเซาท์แคโรไลนาในวันที่ 24 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตาม นางเฮลีย์ดูไม่มีวี่แววที่จะชนะ โดยผลสำรวจความคิดเห็นในรัฐเซาท์แคโรไลนาบ่งชี้ว่านายทรัมป์นำโด่ง แม้นางเฮลีย์จะเคยเป็นผู้ว่าการของรัฐนี้มาถึง 6 ปีก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ