อียิปต์คุมเข้มชายแดน หวั่นชาวปาเลสไตน์ทะลัก หลังอิสราเอลถล่มราฟาห์

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 10, 2024 00:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อียิปต์ได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนที่ติดกับฉนวนกาซา โดยมีการนำรถถัง 40 คัน รวมทั้งรถหุ้มเกราะจำนวนหนึ่งอยู่ในคาบสมุทรไซนายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่อิสราเอลเตรียมส่งกองกำลังภาคพื้นดินบุกจู่โจมเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองทางใต้ของฉนวนกาซาและติดกับชายแดนอียิปต์ หลังจากที่ได้โจมตีทางอากาศวานนี้

ทางการอียิปต์เตือนว่าหากกองทัพอิสราเอลรุกคืบทำการโจมตีชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อข้อตกลงสันติภาพที่อียิปต์และอิสราเอลลงนามไว้นานกว่า 40 ปี

ทั้งนี้ อียิปต์มีความวิตกว่า การโจมตีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่อาศัยอยู่ในเมืองราฟาห์ อาจทำให้มีผู้อพยพจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่อียิปต์ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อียิปต์ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล สั่งการให้กองทัพอิสราเอลจัดเตรียมแผนการอพยพพลเรือนออกจากเมืองราฟาห์ รวมทั้งแผนการกวาดล้างกลุ่มฮามาสที่ยังคงกบดานในเมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ทำการโจมตีเมืองราฟาห์เมื่อวานนี้ ท่ามกลางความกังวลจากหลายฝ่ายว่าจะทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่สหรัฐประกาศว่าจะไม่สนับสนุนให้อิสราเอลโจมตีเมืองดังกล่าว หากไม่มีแผนรองรับการอพยพของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ