ตำรวจอินเดียปิดถนนเข้ากรุงนิวเดลี สกัดขบวนประท้วงเกษตรกร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 13, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดีย รวมถึงรัฐใกล้เคียงอย่างหรยาณาและอุตตรประเทศ ได้ปิดถนนหลายสายที่เข้าสู่เมืองหลวงด้วยการตั้งแผงเหล็ก เครื่องกีดขวางคอนกรีต และรั้วลวดหนาม เพื่อสกัดกั้นเกษตรกรหลายพันคนที่กำลังเคลื่อนขบวนเข้าสู่เมืองหลวง โดยมีเป้าหมายในการเรียกร้องให้รัฐบาลรับประกันราคาพืชผลและยกหนี้ให้เกษตรกร

ผู้นำสหภาพเกษตรกรระบุว่า แกนนำการประท้วงและเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ประชุมร่วมกันนานเกือบ 5 ชั่วโมงในช่วงเย็นวันจันทร์ (12 ก.พ.) แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใด ๆ ดังนั้น เกษตรกรหลายพันคนจึงมีแผนเคลื่อนขบวนรถแทรกเตอร์มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงนิวเดลี เพื่อไปรวมตัวกันบริเวณหอดูดาวจันตาร์ มันตาร์ (Jantar Mantar)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เนื่องจากอินเดียกำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า รัฐหรยาณาจึงได้ออกคำสั่งเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) ให้สกัดกั้นพื้นที่ใกล้ชายแดนของรัฐ ขณะเดียวกัน ตำรวจในกรุงนิวเดลีได้สั่งห้ามการชุมนุมและการเดินขบวนทั่วเมืองเป็นเวลา 30 วัน

นายอรชุน มุนดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสวัสดิการเกษตรกร แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "รัฐบาลต้องการหาทางออกให้กับทุกปัญหาผ่านการเจรจา และเราควรแก้ปัญหากันด้วยวิธีนี้ เราจะพยายามปกป้องสิทธิของเกษตรกรและประชาชนทุกคน"

ทั้งนี้ หนึ่งในข้อเรียกร้องหลักของเกษตรกรคือการรับประกันราคาขั้นต่ำสำหรับพืชผลแต่ละชนิด อย่างไรก็ตาม ในอดีตรัฐบาลเคยยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะนำระบบรับประกันราคามาใช้กับพืชผลทุกชนิด นอกเหนือจากพืชผลหลัก ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ