จับตาผลเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซียหลังปิดคูหา, คาด "ซูเบียนโต" คว้าชัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 14, 2024 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียประกาศปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 13.00 น. และเริ่มนับคะแนนแล้ว โดยผู้ชนะการเลือกตั้งจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ต่อจากนายโจโก วิโดโด ซึ่งบริหารประเทศมานานร่วม 10 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกอบด้วยนายปราโบโว ซูเบียนโต ตัวเต็งในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงนายกันจาร์ ปราโนโว และนายอานีส บาสเวดาน

ปัจจุบัน นายซูเบียนโตดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอดีตเคยเป็นหัวหน้ากองกำลังพิเศษสมัยประธานาธิบดีซูฮาร์โต ผู้ครองอำนาจยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อินโดนีเซีย

โพลสำรวจ 2 โพลซึ่งจัดทำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเผยให้เห็นว่า นายซูเบียนโต ผู้ประกาศว่าจะสานต่อเจตนารมณ์ของนายวิโดโด จะมีคะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง โดยทั้ง 2 โพลระบุว่า นายซูเบียนโตได้รับคะแนนสนับสนุน 51.8% และ 51.9%

ทั้งนี้ คาดว่าสาธารณชนจะได้รับทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการภายในวันนี้ โดยองค์กรอิสระต่าง ๆ จะเริ่มเปิดเผยผลการนับคะแนนแบบ "Quick Count" หรือ "การนับคะแนนเร็วคู่ขนาน" จากทุกคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ หลังเวลา 15.00 น. และคาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอย่างช้าที่สุดไม่เกินวันที่ 20 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ