กองทัพเมียนมาจ่อเกณฑ์ทหารชายหญิงในเดือนเม.ย.นี้ หลังสูญเสียบุคลากรจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 14, 2024 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุและโทรทัศน์เมียนมา (MRTV) รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของซอว์ มิน ตุน โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาวางแผนเกณฑ์ทหารคนหนุ่มสาวตั้งแต่เดือนเม.ย. และยังกำหนดให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่เกษียณแล้วกลับมาปฏิบัติงานด้วย ในขณะที่กองทัพกำลังพยายามอย่างหนักในการปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมียนมาตกอยู่ในภาวะโกลาหลนับตั้งแต่ที่มีการโค่นล้มอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2564 และแผนการต่าง ๆ เกี่ยวกับการสรรหากำลังพลเพิ่มเติมของรัฐบาลทหารบ่งชี้ว่า กองทัพกำลังเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 ก.พ.) รัฐบาลทหารของเมียนมาได้ประกาศกฎหมายว่าด้วยการเกณฑ์ทหารภาคบังคับระยะเวลา 2 ปีสำหรับผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 18-35 ปี และผู้หญิงอายุ 18-27 ปี ก่อนจะประกาศอีกครั้งเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.นี้

ซอว์ มิน ตุน โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีเมียนมาว่า "เรากำลังดำเนินการเพื่อบังคับใช้การเกณฑ์ทหารหลังวันหยุดปีใหม่ในเดือนเม.ย." ซึ่งหมายถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่สำคัญอย่าง เทศกาลติงจัน (สงกรานต์) พร้อมระบุว่า จะมีตรวจสุขภาพ และจะรับทหารครั้งละประมาณ 5,000 คน

ทั้งนี้ ซอว์ มิน ตุน ไม่ได้รับสายที่ขอความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม MRTV รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของซอว์ มิน ตุนว่า สมาชิกของกองกำลังความมั่นคงที่เกษียณอายุแล้วไม่เกิน 5 ปี จะต้องกลับมาประจำการในกองทัพด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีการเรียกพลกี่คนหรือเมื่อไร โดยระบุเพียงว่าเรียกเฉพาะ "ผู้ที่มีความจำเป็น" เท่านั้น

รัฐบาลเผด็จการทหารไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของกองทัพ แต่นักวิเคราะห์และนักการทูตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า กองทัพเผชิญกับความยากลำบากในการจัดหาบุคลากรทางการทหาร และหันมาใช้กำลังพลที่ไม่ใช่หน่วยรบในแนวหน้าแทน

ตั้งแต่เดือนต.ค. เป็นต้นมา กองทัพเมียนมาประสบกับการสูญเสียบุคลากรจำนวนมากในการต่อสู้กับการรุกคืบของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของชนกลุ่มน้อยกลุ่มชาติพันธุ์ 3 กลุ่มซึ่งเป็นพันธมิตรกับนักสู้ที่สนับสนุนประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ