ชาวประมงจีนดับ 2 ราย ขณะหลบหนีหน่วยยามชายฝั่งไต้หวัน หลังรุกน่านน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า เกิดเหตุชาวประมงจีน 2 คนจมน้ำเสียชีวิต ขณะถูกหน่วยยามชายฝั่งไต้หวันไล่ตาม เพราะเรือลำดังกล่าวรุกล้ำน่านน้ำไต้หวันเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) นอกหมู่เกาะจินเหมินทางตอนเหนือของไต้หวัน

หน่วยยามชายฝั่งไต้หวันระบุว่า เรือลำนี้มีชาวประมงจีน 4 คนบนเรือ ซึ่งขัดขืนการตรวจสอบ ก่อนที่เรือลำดังกล่าวล่มขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังไล่ล่า ส่งผลให้ชาวประมงจีน 2 รายจมน้ำเสียชีวิต

สำหรับชาวประมงอีก 2 คนมีอาการทรงตัว และถูกนำตัวไปยังเกาะจินเหมินเพื่อสอบสวนโดยอัยการแล้ว

ทางการจีนประณามเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรุนแรง โดยระบุว่า "นี่เป็นเหตุการณ์ที่ทำร้ายความรู้สึกของเพื่อนร่วมชาติจากทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันอย่างร้ายแรง"

ทั้งนี้ เกาะจินเหมินตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น ทำให้กลายเป็นแนวหน้าของความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความร้อนระอุยิ่งขึ้นระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย โดยไต้หวันได้เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนม.ค. ซึ่งจีนระบุว่าเป็นพวก "แบ่งแยกดินแดน"

ด้านสำนักงานกิจการไต้หวันในจีนได้เรียกร้องให้ทางการไต้หวันตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว และมอบความช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย

ขณะเดียวกัน นางจู เฟิงเหลียน โฆษกหญิงของสำนักงานฯ ประณามพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของไต้หวันถึงความพยายามในการใช้ทุกวิถีทางเพื่อบังคับจับกุมเรือประมงจีน และใช้วิธีการที่รุนแรงและอันตรายต่อชาวประมงจีน พร้อมระบุว่า จีนเชื่อว่าชุมชนทั้ง 2 ฝั่งของช่องแคบไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ "ครอบครัวเดียวกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ