อิสราเอลถล่มเลบานอน พลเรือนเสียชีวิต 11 ราย ตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 15, 2024 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีหมู่บ้านต่าง ๆ ทั่วพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอนเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดถล่มฐานทัพอิสราเอล โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลและแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเลบานอนเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 11 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 ราย ทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกองกำลังทหารอิสราเอลได้ทำการต่อสู้กันบริเวณชายแดนอิสราเอลและเลบานอนมานานกว่า 4 เดือน หลังจากที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดข้ามพรมแดนเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มฮามาส

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า มีรายงานว่านักรบฮิซบอลเลาะห์ 4 รายได้เสียชีวิตด้วย

อย่างไรก็ดี กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไม่ได้ประกาศดำเนินการปฏิบัติการใด ๆ เมื่อวานนี้ โดยผู้นำฝ่ายบริหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า การที่กองทัพอิสราเอลโจมตีเลบานอนจะไม่ถูกปล่อยผ่านไปได้โดยไม่มีการโต้กลับ

อิลานา สไตน์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอล แถลงต่อสื่อมวลชนว่า การโจมตีด้วยจรวดจากเลบานอนเมื่อเช้าวันเดียวกันได้สังหารทหารอิสราเอล 1 ราย และอีก 8 รายต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

"ตามที่เราได้ชี้แจงอย่างชัดเจนครั้งแล้วครั้งเล่า อิสราเอลไม่ได้ต้องการทำสงคราม แต่หากถูกยั่วยุ เราจะตอบโต้อย่างเต็มกำลัง" โฆษกฯ ระบุ

"สถานการณ์ปัจจุบันที่ชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นและไม่สามารถกลับบ้านได้นั้นเป็นสิ่งที่เหลือทน พวกเขาจะต้องสามารถกลับบ้านและใช้ชีวิตอย่างสงบสุขและปลอดภัย"

ด้านพลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า แม้เขาจะมองว่าอิสราเอลประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะหยุด


แท็ก อิสราเอล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ