นักวิเคราะห์คาด รัสเซียไม่ได้พัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ใช้ในอวกาศ น่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า อาวุธอวกาศที่สหรัฐเชื่อว่ารัสเซียกำลังพัฒนานั้น คืออุปกรณ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการปิดกั้น รบกวน หรือทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในดาวเทียม ไม่ใช่หัวรบนิวเคลียร์ที่จะเอาไว้ยิงดาวเทียมเหล่านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข่าวกรองที่ทำให้กังวลว่ารัสเซียกำลังพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์นั้น ได้รับการเปิดเผยออกมาเมื่อวันพุธ (14 ก.พ.) หลังจากที่นายไมค์ เทอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เตือนถึงภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สหรัฐมีข่าวกรองใหม่เกี่ยวกับศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของรัสเซีย และความพยายามที่จะพัฒนาอาวุธเพื่อใช้ในอวกาศ แต่ก็ได้ระบุเพิ่มเติมว่า ศักยภาพของรัสเซียในตอนนี้ยังไม่เป็นภัยคุกคามเร่งด่วนต่อสหรัฐ

นักวิเคราะห์ที่ติดตามโครงการอวกาศของรัสเซียระบุว่า ภัยคุกคามจากอวกาศอาจไม่ใช่หัวรบนิวเคลียร์ แต่น่าจะเป็นอุปกรณ์กำลังสูงที่ต้องอาศัยพลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อนการโจมตีดาวเทียมในรูปแบบต่าง ๆ อาจเป็นได้ทั้งตัวรบกวนสัญญาณ อาวุธที่สามารถปิดกั้นเซนเซอร์ตรวจจับภาพ หรืออาวุธคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (EMP) ที่สามารถเผาทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของทุกดาวเทียมในวิถีโคจรได้

นายดาริล คิมบอลล์ กรรมการบริหารของสมาคมควบคุมอาวุธ (Arms Control Association หรือ ACA) เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังพัฒนาระบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งมีศักยภาพด้านการสงครามอิเล็กทรอนิกส์เมื่อถูกส่งขึ้นสู่วงโคจร โดยไม่น่าจะกำลังพัฒนาอาวุธที่บรรทุกหัวรบนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ