"คิม โยจอง" เผยเกาหลีเหนือยินดีพบ "คิชิดะ" หากญี่ปุ่นทำตัวดี ไม่สร้างเรื่องทะเลาะ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2024 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า พร้อมเปิดประเทศต้อนรับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยระบุว่าเล็งเห็นทัศนคติที่เป็นมิตรจากนายคิชิดะ ซึ่งมีความต้องการประชุมสุดยอดระหว่างสองประเทศ

การเสนอแนะดังกล่าวของนางคิม ซึ่งเป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลอันดับหนึ่งของเกาหลีเหนือ นับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเธอกล่าวว่าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและญี่ปุ่นอาจเกิดขึ้นได้หากญี่ปุ่นไม่กวนน้ำให้ขุ่นด้วยการหยิบประเด็นที่เป็นปัญหาขึ้นมา เช่นเรื่องการลักพาตัว ซึ่งสามารถตกลงกันได้แล้ว

"ฉันเชื่อว่าหากญี่ปุ่นตัดสินใจทางการเมืองเพื่อเปิดช่องทางใหม่ในการปรับปรุงความสัมพันธ์ ด้วยการประพฤติตนอย่างนอบน้อมและการกระทำที่น่าเชื่อถือ บนพื้นฐานของการละทิ้งความเป็นปรปักษ์ที่ล้าสมัยไปแล้ว และละทิ้งความปรารถนาที่ไม่อาจบรรลุได้ พร้อมกับการยอมรับซึ่งกันและกัน ทั้งสองประเทศก็จะสามารถสร้างอนาคตใหม่ร่วมกันได้" นางคิม กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อเสนอแนะล่าสุดของนางคิมนับเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับความเห็นของเธอเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้นเธอจัดให้ญี่ปุ่นอยู่ในกลุ่มประเทศที่ "ชั่วร้าย" ที่ปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายที่องค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อวิพากษ์วิจารณ์เกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป นอกจากนี้แล้ว นางคิมยังเคยออกมากล่าวแถลงด้วยถ้อยคำรุนแรงและข่มขู่ ซึ่งมุ่งเป้าโดยตรงไปที่ผู้นำของเกาหลีใต้

นอกจากนางคิมเองแล้ว นายคิม จองอึน พี่ชายของเธอ ก็เคยแสดงท่าทีที่เป็นมิตรต่อญี่ปุ่น ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเขาส่งข้อความถึงนายคิชิดะเพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจและความเสียใจต่อผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

ทางด้านนายคิชิดะได้กล่าวมาหลายครั้งแล้วว่าเขายินดีที่จะพบปะกับนายคิมอย่างไม่มีเงื่อนไข และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคิชิดะกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ "อย่างเป็นรูปธรรมและหลากหลาย" เพื่อจัดการประชุมสุดยอด โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขเรื่องพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัว ซึ่งเป็นปัญหาที่เรื้อรังมายาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ