LGBT ชาวกรีซเฮ หลังสภาผ่านร่างกม.สมรสเท่าเทียม เป็นประเทศคริสต์ออร์ทอดอกซ์แรก ๆ ที่อนุญาต

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2024 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้แล้วเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับผู้สนับสนุนสิทธิของชาว LGBT หลังจากเรียกร้องมานานหลายทศวรรษ โดยถือเป็นประเทศนับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์ทอดอกซ์ประเทศแรก ๆ ที่อนุญาตให้มีการแต่งงานดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายนี้อนุมัติโดยสมาชิกรัฐสภาถึง 176 คน จากทั้งหมด 300 คน และจะบังคับใช้เป็นกฎหมายเมื่อมีการประกาศในกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการ

แม้ว่าสมาชิกพรรคประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปีกขวากลางของนายกรัฐมนตรีคีเรียกอส มิตโซตากิส จะงดออกเสียงหรือโหวตไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ แต่ก็ได้รับการสนับสนุนมากพอจากฝ่ายค้านที่เป็นฝ่ายซ้าย ซึ่งถือเป็นการแสดงความสามัคคีระหว่างพรรคที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แม้บรรยากาศการอภิปรายเป็นไปอย่างตึงเครียดก็ตาม

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดระบุว่า ประชาชนชาวกรีซเสียงแตกในประเด็นนี้ โดยคริสตจักรออร์ทอดอกซ์ซึ่งเชื่อว่าการรักร่วมเพศเป็นบาป ได้คัดค้านการแต่งงานของเพศเดียวกันอย่างแข็งขัน ขณะที่ชุมชน LGBT ส่วนหนึ่งเชื่อว่าร่างกฎหมายนี้ยังให้สิทธิ์ไม่มากพอ

แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวให้สิทธิแก่คู่รักเพศเดียวกันในการสมรสและรับบุตรบุญธรรม แต่ก็ยังไม่อนุญาตให้กลุ่ม LGBT ใช้วิธีช่วยด้านการเจริญพันธุ์ในการมีบุตร รวมถึงยังคงห้ามการอุ้มบุญ ถึงแม้ร่างกฎหมายนี้รับรองสถานะทางกฎหมายของเด็กที่เกิดมาโดยวิธีดังกล่าวในต่างประเทศก็ตาม

อนึ่ง เหล่านักรณรงค์ผลักดันเรื่องนี้กันมานานหลายทศวรรษ ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากคริสตจักรและนักการเมืองฝ่ายขวา โดยเมื่อปี 2551 มีคู่เลสเบี้ยนและคู่เกย์ที่ฝ่าฝืนกฎหมายกรีซโดยแต่งงานกันบนเกาะติลอส แต่ต่อมาศาลสูงสุดตัดสินให้การแต่งงานดังกล่าวเป็นโมฆะ

อย่างไรก็ตาม กรีซมีความก้าวหน้าขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2558 กรีซอนุญาตให้คนเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนคู่ชีวิตได้ และในปี 2560 กรีซให้การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ (ที่อาจไม่ตรงกับเพศกำเนิด) ตามกฎหมาย และในปี 2565 กรีซได้สั่งห้ามการบำบัดเพื่อเปลี่ยนรสนิยมทางเพศให้ตรงกับเพศกำเนิด (Conversion Therapy) สำหรับเยาวชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ