คนโสดมาทางนี้ กรุงโซลเล็งจัดอีเวนต์หาคู่ หวังกระตุ้นการแต่งงาน-ส่งเสริมการมีบุตร

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2024 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกเทศมนตรีกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ กำลังพิจารณาเดินหน้าโครงการหาคู่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรุงโซล โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการส่งเสริมการแต่งงานและมีบุตร ในช่วงเวลาที่เกาหลีใต้เผชิญปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลง ในขณะที่จำนวนประชากรสูงวัยกำลังคุกคามอนาคตของประเทศ

นายโอ เซ-ฮุน นายกเทศมนตรีของกรุงโซล ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กทีวีว่า "เราได้เลื่อนการดำเนินมาตรการดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า สถาบันของรัฐควรดำเนินนโยบายในด้านดังกล่าวหรือไม่ ... ผมกำลังคิดว่าจะลองดูอีกสักครั้ง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้มีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำที่สุดในโลกที่ระดับ 0.78 ซึ่งกรุงโซลเป็นเมืองที่มีอัตราการเจริญพันธุ์อยู่ในอันดับต่ำที่สุดในบรรดาเมืองใหญ่ทั้งหมด โดยมีอัตราการให้กำเนิดทารกเพียง 59 คนต่อผู้หญิง 100 คน

กรุงโซลได้ระงับแผนการดำเนินโครงการหาคู่ หลังจากได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เมื่อปีที่แล้วถึงความล้มเหลวในการจัดการกับปัญหาที่แท้จริงของวิกฤตการเจริญพันธุ์

นายกเทศมนตรีกรุงโซลยอมรับว่า โครงการจับคู่เป็นเพียงมาตรการรองลงมา เพิ่มเติมจากนโยบายหลัก ๆ เพื่อเพิ่มการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร การย้ายถิ่นฐาน และความเป็นอยู่ที่ดีทางเศรษฐกิจ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มอัตราการเกิด

นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ของกรุงโซลยังให้การช่วยเหลือคู่รักด้วยนโยบายต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนทางการเงินในการแช่แข็งไข่และการรักษาภาวะมีบุตรยากอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ