ปธน.ยูเครนเยือนเยอรมนี-ฝรั่งเศส ระดมความช่วยเหลือในช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 16, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เตรียมเดินทางไปเยือนเยอรมนีและฝรั่งเศสในวันนี้ (16 ก.พ.) เพื่อขอความช่วยเหลือทางทหารและกระชับข้อตกลงด้านความมั่นคงทวิภาคี ในขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทหารยูเครนกำลังพยายามสกัดกั้นกองกำลังรัสเซียที่ปิดล้อมเมืองอัฟดีฟกา ซึ่งทางยูเครนกำลังขาดแคลนกำลังคนและคลังกระสุน อีกทั้งความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐก็ล่าช้ามาหลายเดือนแล้ว

การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเดินทางครั้งแรกของนายเซเลนสกี นับตั้งแต่ที่เขาได้เปลี่ยนแปลงผู้บัญชาการทหารและปรับโครงสร้างหน่วยบัญชาการทหารใหม่ ซึ่งถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในสงคราม

เยอรมนีและฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นประเทศที่สองและสามในการลงนามข้อตกลงความมั่นคงกับยูเครน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดเงื่อนไขการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจนกว่ายูเครนจะบรรลุวัตถุประสงค์ในการเข้าร่วมพันธมิตรทางทหารขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมประเด็นทางเศรษฐกิจและการเงิน โดยไม่ได้มุ่งเน้นไปแค่เรื่องทางการทหารเท่านั้น

ส่วนรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผย โดยจะลงนามกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งยูเครนต้องการใช้ข้อตกลงแรกที่ลงนามกับอังกฤษในเดือนม.ค.เป็นกรอบการทำงาน

ด้านอังกฤษได้ยืนยันว่า ข้อตกลงดังกล่าวสนับสนุนความมั่นคงของยูเครนทั้งในอดีตและที่กำลังดำเนินอยู่ และในสัญญาระบุอีกว่า จะต้องจัดการหารือกับยูเครนภายใน 24 ชั่วโมง หากยูเครนถูกรัสเซียโจมตี นอกจากนี้ จะต้องมุ่งมั่นในการให้ความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยอย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอแก่ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ