ฮิลลารีเตือน ทรัมป์พาสหรัฐออกจากนาโตแน่นอนหากได้เป็นปธน.อีกสมัย

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 18, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะนำสหรัฐถอนตัวจากนาโต (NATO) แน่นอน หากเขาได้รับเลือกเป็นประธาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

ในการประชุมด้านความมั่นคงมิวนิก (Munich Security Conference) ณ เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันเสาร์ (17 ก.พ.) นางคลินตันกล่าวกับที่ประชุมว่า "เขาจะพาเราออกจากนาโตแน่นอน"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายทรัมป์เปิดเผยว่า เขาเคยบอกกับผู้นำของประเทศหนึ่งในยุโรปว่า เขาจะไม่ปกป้องประเทศสมาชิกนาโตจากการรุกรานของรัสเซีย หากประเทศสมาชิกไม่ปฏิบัติตามพันธะผูกพันในการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม ซึ่งถ้อยแถลงของเขาได้จุดประกายการถกเถียงเกี่ยวกับการความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับนาโต หากเขาได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว สภาคองเกรสได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีสหรัฐคนใดก็ตามถอนตัวออกจากนาโตโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส

อย่างไรก็ตาม นางคลินตันกล่าวว่า นายทรัมป์สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปฏิเสธการให้ทุนสนับสนุนแก่นาโต และ "สหรัฐจะเป็นสมาชิกนาโตเพียงแค่ในนามเท่านั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ