จับตา "ไบเดน" แถลงคองเกรสวันที่ 7 มี.ค. คาดทำคะแนนก่อนศึกเลือกตั้งเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

ตลาดการเงินจับตาถ้อยแถลงของปธน.ไบเดน เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางนโยบายของสหรัฐ ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ขณะที่รัสเซียยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน รวมทั้งความขัดแย้งในทะเลจีนใต้และคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าปธน.ไบเดนจะใช้การแถลงในครั้งนี้เพื่อเรียกคะแนนเสียงจากชาวอเมริกัน เนื่องจากเขามีความกังวลว่าอาจจะสูญเสียความนิยมจากชาวอเมริกันที่คัดค้านการที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ของปธน.ไบเดน โดยคาดว่าคู่แข่งของเขาก็คือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน โดยแม้ว่านายทรัมป์จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งก่อน แต่ก็ยังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้นายทรัมป์กลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

หากปธน.ไบเดนได้รับชัยชนะในการลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ และหากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยได้ครองทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 มากกว่าอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนที่มีอายุ 77 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในปี 2532

ทั้งนี้ การแถลงนโยบายประจำปีของปธน.ไบเดนจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ และสำนักข่าว CNN จะทำการออกอากาศสดไปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ