ผู้ประท้วงรัสเซียกว่า 400 คนถูกจับกุมขณะไว้อาลัย "นาวาลนี"

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

OVD-Info ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย เปิดเผยว่า ประชาชนกว่า 400 คน ใน 32 เมืองทั่วรัสเซียถูกทางการควบคุมตัวระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของนายอเล็กซี นาวาลนี คู่ปรับของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นการจับกุมทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,300 คน จากการชุมนุมต่อต้านการประกาศระดมพลเพื่อทำสงครามกับยูเครน

เจ้าหน้าที่เรือนจำระบุว่า นายนาวาลนี วัย 47 ปี หมดสติและเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ (16 ก.พ.) ภายในเรือนจำอันห่างไกลแถบอาร์กติกเซอร์เคิลของรัสเซีย ขณะที่กำลังรับโทษจำคุก 30 ปี

OVD-Info ระบุว่า เมืองที่มีผู้ถูกจับกุมมากที่สุดคือเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและกรุงมอสโก ซึ่งมีผู้สนับสนุนนายนาวาลนีเป็นจำนวนมาก โดยจนถึงวันเสาร์ (17 ก.พ.) มีผู้ถูกจับกุมในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กมากกว่า 200 คน

อย่างไรก็ตาม บรรดาสื่อของทางการรัสเซียไม่มีการรายงานเกี่ยวกับการจับกุมดังกล่าว อีกทั้งยังไม่มีการรายงานเกี่ยวกับผู้คนจำนวนมากที่ท้าทายอำนาจรัฐด้วยการวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยให้นายนาวาลนี

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอที่ถ่ายโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันเสาร์ เผยให้เห็นภาพของผู้คนที่มารวมตัวกันข้างอนุสาวรีย์เหยื่อของการปราบปรามทางการเมือง โดยผู้ประท้วงบางส่วนวางดอกไม้และจุดเทียน บ้างก็ร้องเพลงสรรเสริญ บ้างก็กอดกันทั้งน้ำตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ