รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งจับมือภาคเอกชนสนับสนุนการฟื้นฟูยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นในวันนี้ (19 ก.พ.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูยูเครนหลังสงคราม โดยจะนำประสบการณ์และความรู้ทางเทคโนโลยีจากการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวมาใช้กับยูเครน

ในการประชุมญี่ปุ่น-ยูเครนว่าด้วยการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการฟื้นฟู ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ก่อนที่จะถึงวันครบรอบ 2 ปี รัสเซียบุกยูเครน นายคิชิดะได้กล่าวว่า สถานการณ์นี้ "ไม่ง่าย" แต่การช่วยฟื้นฟูยูเครนถือว่าเป็น "การลงทุนเพื่ออนาคต"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นหนึ่งวัน นายคิชิดะและนายเดนิส ชมีฮาล นายกรัฐมนตรียูเครน ได้เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความร่วมมือมากกว่า 50 ฉบับระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนของทั้งสองประเทศในหลายภาคส่วน

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ การเก็บกู้ระเบิด การขยายภาคการเกษตร การปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรม การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนการยกระดับธรรมาภิบาลในยูเครน

นอกจากนี้ นายคิชิดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นและยูเครนจะสรุปสนธิสัญญาเพื่อยกเลิกการเก็บภาษีซ้ำซ้อน และเริ่มการเจรจาแก้ไขข้อตกลงการลงทุน เพื่อให้บริษัทญี่ปุ่นสามารถเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูยูเครนได้

ทั้งนี้ ธนาคารโลกประมาณการว่า ต้นทุนในการฟื้นฟูยูเครนอาจสูงถึง 4.11 แสนล้านดอลลาร์ ตลอดระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า ซึ่งยูเครนมีแนวโน้มว่าจะจัดหาทุนดังกล่าวผ่านการกู้ยืม นับเป็นการสร้างโอกาสสำหรับธุรกิจทั่วโลก รวมถึงธุรกิจญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ