เกาหลีใต้สั่งแพทย์ฝึกหัดกลับมาทำงาน หลังจ่อหยุดงานประท้วงแผนปฏิรูปการฝึกอบรมแพทย์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้ได้สั่งให้แพทย์ฝึกหัดกลับมาทำงานในวันนี้ (19 ก.พ.) หลังจากที่แพทย์ฝึกหัดบางส่วนลาออกยกชุด เพื่อประท้วงการปฏิรูปการฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ โดยรัฐบาลกำลังพิจารณาให้แพทย์ทหารเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ขาดแคลน

เกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรต่ำที่สุดในหมู่ประเทศพัฒนาแล้ว และรัฐบาลกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อเพิ่มจำนวนแพทย์ โดยส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือสังคมผู้สูงอายุที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

การปฏิรูปการฝึกอบรมดังกล่าวต้องการให้มีนักศึกษาเข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์เพิ่มขึ้น 65% ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม เหล่าแพทย์กลับคัดค้านอย่างหนักต่อแผนการใหม่ของรัฐบาล ที่ต้องการรับนักศึกษาเข้าสู่โรงเรียนแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยให้เหตุผลว่า การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพในการให้บริการ ขณะที่นักวิจารณ์ระบุว่า แพทย์จำนวนมากมีความกังวลว่าการปฏิรูปอาจบั่นทอนเงินเดือนและสถานะทางสังคมของพวกเขา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แม้รัฐบาลขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมาย แต่แพทย์ฝึกหัดหลายร้อยคนก็พร้อมใจกันยื่นใบลาออกในวันนี้และเตรียมหยุดทำงานตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.)

นายพัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนที่ 2 กล่าวในการแถลงข่าวว่า ทางการได้ "ออกคำสั่งบำรุงรักษาการดูแลกับแพทย์ฝึกหัดทุกคน" ซึ่งเป็นมาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันการหยุดงานของแพทย์ โดยภายใต้กฎหมายการแพทย์ของเกาหลีใต้ แพทย์ซึ่งถือเป็นคนทำงานจำเป็นจะถูกห้ามไม่ให้หยุดงานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก

นายมินซูกล่าวเสริมว่า "ผมขอวิงวอนแพทย์ฝึกหัดทุกคนไม่ให้หันหลังให้กับผู้ป่วย" และเสริมว่า รัฐบาลจะตรวจสอบโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อดูว่ามีแพทย์เข้าร่วมการประท้วงหรือไม่

นอกจากนี้ ตำรวจยังเตือนอีกว่า พวกเขาจะจับกุมแกนนำในการหยุดงานครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ