"ปูติน" มอบรถหรูให้ "คิม จองอึน" ย้ำสัมพันธ์หมีขาว-โสมแดง ชื่นมื่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้มอบรถยนต์ผลิตเองของรัสเซียเป็นของขวัญให้แก่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อการใช้งานส่วนตัว ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ

KCNA รายงานว่า นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม และนายพลปัก จอง ชอน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี เป็นผู้รับของขวัญชิ้นดังกล่าว

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้สำรวจรถยนต์หรูออรัส (Aurus) ของรัสเซีย โดยนั่งที่เบาะหลังฝั่งผู้โดยสาร ระหว่างการเดินทางเยือนตะวันออกไกลของรัสเซียในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้สั่งห้ามมิให้มีการส่งออกสินค้าฟุ่มเฟือย รวมถึงยานพาหนะ ไปยังเกาหลีเหนือ เนื่องจากโครงการด้านขีปนาวุธและนิวเคลียร์

KCNA ระบุว่า นางคิม โยจอง กล่าวขอบคุณปธน.ปูตินในนามของพี่ชายของเธอ โดยระบุว่า ของขวัญชิ้นนี้ "เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวพิเศษระหว่างทั้งสองผู้นำ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัสเซียและเกาหลีเหนือกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นับตั้งแต่ที่รัสเซียนำกองกำลังเข้ารุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในเดือนก.พ. 2565 ขณะที่เกาหลีเหนือได้ส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ทางการทหารและเครื่องกระสุนไปยังรัสเซียเพื่อการสู้รบในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ