ฮูตีไม่แผ่ว ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือสหรัฐ 2 ลำในอ่าวเอเดน โวเข้าเป้าทุกลูก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมนและได้รับการหนุนหลังโดยอิหร่าน ประกาศว่าได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือสหรัฐ 2 ลำในอ่าวเอเดน และเป็นการโจมตีอย่างแม่นยำ

พลจัตวายะห์ยา ซารี โฆษกกองทัพฮูตีแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์อัล-มาซีเราะห์ของกลุ่มฮูตีว่า การโจมตีเรือทั้ง 2 ลำของสหรัฐที่มีชื่อว่า ซีแชมเปียน (Sea Champion) กับเนวิส ฟอร์ชูนา (Navis Fortuna) นั้น เป็นการโจมตีที่แม่นยำและเข้าเป้า โดยไม่ได้ระบุถึงความเสียหายและจำนวนผู้เสียชีวิต

รายงานระบุว่า การโจมตีครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในวันจันทร์ (19 ก.พ.) ส่งผลให้จำนวนการโจมตีของกลุ่มฮูตีภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงเพิ่มขึ้นเป็น 4 ครั้ง โดยการโจมตีครั้งแรกพุ่งเป้าไปที่เรือสัญชาติอังกฤษ ซึ่งส่งผลให้เรือลำดังกล่าวจมลง ขณะที่การโจมตีครั้งที่ 2 คือการยิงโดรน MQ9 ของสหรัฐร่วงลงในน่านฟ้าของเมืองโฮเดดาห์ในเยเมน และการโจมตีครั้งล่าสุดอีก 2 ครั้งคือเรือทั้ง 2 ลำของสหรัฐ

พลจัตวาซารีกล่าวว่า "ปฏิบัติการของเราในทะเลแดงและทะเลอาหรับจะบานปลายและจะไม่ยุติลง เว้นแต่อิสราเอลจะหยุดโจมตีฮามาส และยกเลิกการปิดล้อมชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา"

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีระบุว่าการโจมตีเรือในทะเลแดงเป็นการตอบโต้สหรัฐและอังกฤษที่ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีพื้นที่อัล-จาบานาห์ในเมืองท่าโฮเดดาห์ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮูตี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮูตีได้เข้าควบคุมเมืองโฮเดดาห์ซึ่งเป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในทะเลแดงนับตั้งแต่มีการทำข้อตกลงสต็อกโฮล์ม (Stockholm Agreement) ในปี 2561 ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ได้รับการสนับสนุนโดยองค์การสหประชาชาติ, สหรัฐ และอังกฤษ ส่งผลให้รัฐบาลเยเมนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลต้องถอนตัวออกไปจากเมืองโฮเดดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ