ไต้หวันโวย หน่วยยามฝั่งจีนขึ้นเรือนักท่องเที่ยวทำประชาชนตื่นตระหนก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกวน ไป่-หลิง ประธานสภากิจการมหาสมุทรแห่งไต้หวัน เปิดเผยในวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า การที่หน่วยยามฝั่งจีนขึ้นเรือของนักท่องเที่ยวไต้หวัน ถือเป็นการสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนไต้หวัน ขณะที่ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันร้อนระอุขึ้น

จีนประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.พ.) ว่า หน่วยยามฝั่งจีนจะเริ่มลาดตระเวนตามปกติและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายรอบหมู่เกาะจินเหมินของไต้หวัน หลังเกิดเหตุการณ์ชาวประมงจีน 2 คนจมน้ำเสียชีวิตขณะหลบหนีหน่วยยามฝั่งไต้หวัน เนื่องจากเข้าไปยังน่านน้ำใกล้หมู่เกาะจินเหมินมากเกินไป

หน่วยยามฝั่งไต้หวันรายงานว่า สมาชิกหน่วยยามฝั่งจีนจำนวน 6 นายได้ขึ้นมาบนเรือของนักท่องเที่ยวไต้หวันเมื่อวันจันทร์ (19 ก.พ.) เพื่อขอตรวจสอบเส้นทางเดินเรือ ใบรับรอง และใบอนุญาตของลูกเรือ ก่อนจะลงจากเรือในอีกประมาณครึ่งชั่วโมงต่อมา โดยเรือลำดังกล่าวมีลูกเรือ 11 คน และผู้โดยสารอีก 23 คน

นางกวน ไป่-หลิง กล่าวกับนักข่าวว่า "เราคิดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทำร้ายความรู้สึกและสร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนของเรา ทั้งยังไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองฟากฝั่งช่องแคบไต้หวันด้วย" พร้อมกับระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่เรือของนักท่องเที่ยวจีนและไต้หวันจะบังเอิญเข้าสู่น่านน้ำของกันและกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หมู่เกาะจินเหมินเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่อยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวัน โดยอยู่ไม่ไกลจากเมืองเซี่ยเหมินและเมืองฉวนโจวของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ