ฮามาสขวางชาติอาหรับฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 21, 2024 00:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามา ฮามดาน โฆษกของกลุ่มฮามาส กล่าวเรียกร้องให้ชาติอาหรับหลีกเลี่ยงการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล

นอกจากนี้ นายฮามดานระบุว่า การที่สหรัฐใช้สิทธิวีโต้ร่างมติของแอลจีเรียที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในวันนี้ ซึ่งร่างมติดังกล่าวเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที เป็นการแสดงว่า สหรัฐไม่เพียงแต่เป็นผู้สนับสนุนอิสราเอลในการทำสงคราม แต่สหรัฐยังเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการก่อคดีของอิสราเอล

ทั้งนี้ สมาชิก 13 ชาติของ UNSC ให้การรับรองร่างมติดังกล่าว ขณะที่อังกฤษงดออกเสียง

การดำเนินการดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการใช้สิทธิวีโต้เป็นครั้งที่ 3 ต่อร่างมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงที่มีการเสนอต่อ UNSC นับตั้งแต่มีการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.2566

นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำ UN กล่าวว่า สหรัฐไม่สามารถให้การรับรองร่างมติของแอลจีเรีย เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาระหว่างสหรัฐ อียิปต์ อิสราเอล และกาตาร์ในความพยายามให้มีการพักรบและปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในฉนวนกาซา

"การเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข โดยไม่มีการทำข้อตกลงระบุให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันจะไม่สามารถทำให้เกิดสันติภาพอย่างถาวร แต่กลับจะทำให้สงครามยืดเยื้ออกไป" นางโทมัส-กรีนฟิลด์กล่าว

ขณะเดียวกัน สหรัฐได้จัดทำร่างข้อเสนอของตนเองต่อ UNSC เพื่อให้มีการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด ขณะที่คัดค้านการที่อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อเมืองราฟาห์

ร่างข้อเสนอดังกล่าวระบุว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน การที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์จะเป็นอันตรายต่อพลเรือน และการอพยพลี้ภัยของประชากรดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประเทศเพื่อนบ้าน และจะบั่นทอนสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ดังนั้นปฏิบัติการภาคพื้นดินจึงไม่ควรเกิดขึ้นภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ร่างข้อเสนอดังกล่าวจะถูกบรรจุเพื่อให้มีการลงคะแนนเสียงใน UNSC เมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ