สหรัฐเล็งคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหญ่ เซ่นปมเสียชีวิตของ "นาวาลนี"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 21, 2024 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ว่า สหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหญ่ในวันศุกร์ (23 ก.พ.) จากกรณีการเสียชีวิตของนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย และการครบรอบ 2 ปีสงครามยูเครน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบล่าสุดจะมุ่งเป้าไปที่หลายรายการ ครอบคลุมฐานกลาโหมและอุตสาหกรรมของประเทศ ตลอดจนแหล่งรายได้ทางเศรษฐกิจ

ขณะที่นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ระบุว่า มาตรการนี้จะทำให้รัสเซียรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายนาวาลนี และต่อการกระทำของตนในช่วงสงครามในยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า สหรัฐได้เตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรเนื่องในวาระครบรอบ 2 ปีของสงครามรัสเซีย-ยูเครนอยู่แล้ว แต่ขณะนี้รัฐบาลจะประเมินแผนใหม่อีกครั้งและเพิ่มมาตรการเพื่อตอบสนองต่อการเสียชีวิตของนาวาลนี

แหล่งข่าวระบุว่า นายไบรอัน เนลสัน ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายข่าวกรองด้านการก่อการร้ายและการเงิน กำลังหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรจากกรณีการเสียชีวิตของนายนาวาลนีในระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปในสัปดาห์นี้ ทั้งยังกำลังหารือเกี่ยวกับอำนาจของสหรัฐในการคว่ำบาตรบุคคลที่ให้ทุนสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซีย แม้ว่าพวกเขาจะอยู่ในประเทศที่สามก็ตาม โดยกระทรวงการคลังยืนยันว่า สหรัฐกำลังติดตามผู้ที่พยายามหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรมาแล้วมากมาย เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ซึ่งรวมถึงต่อปธน.ปูติน, เจ้าหน้าที่ และธนาคารของรัสเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ