พรรคการเมืองปากีสถานตกลงจัดตั้งรัฐบาลร่วม พรรคอันดับหนึ่งไม่ได้เป็นรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 21, 2024 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคการเมืองสองพรรคในปากีสถาน ได้แก่ พรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน-นาวาซ (PMLN) และพรรคประชาชนปากีสถาน (PPP) ประกาศร่วมกันว่า ทั้งสองพรรคได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากที่ปากีสถานได้เลือกตั้งมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ก.พ.

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สองพรรคที่ประกาศจัดตั้งรัฐบาลนี้ได้ที่นั่งน้อยกว่าพรรคที่ได้คะแนนโหวตมากเป็นอันดับหนึ่งอย่างพรรคพีทีไอ (PTI) ของนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ซึ่งปัจจุบันถูกจำคุกอยู่ โดยพรรคพีทีไอได้ตราหน้ากลุ่มพันธมิตร PMLN กับ PPP บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าเป็น "โจรปล้นอำนาจ"

หลังจากพูดคุยกันนานกว่า 6 วัน ทั้ง PMLN และ PPP ได้ประกาศในงานแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ว่า ได้บรรลุข้อตกลงฉบับสมบูรณ์แล้ว

นายบิลาวัล บุตโต ซาร์ดาโร ประธานพรรค PPP กล่าวว่า "เป้าหมายหลักของพวกเราคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของปากีสถาน"

ส่วนนายชาห์บาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำพรรค PMLN ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและความท้าทายอื่น ๆ

ภายใต้ข้อตกลงนี้ นายชาห์บาซ ชารีฟ จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของปากีสถานเป็นครั้งที่ 2 ในขณะที่นายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี จากพรรค PPP คาดว่าจะเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เขาเคยดำรงมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ