เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือส่งยุทโธปกรณ์ช่วยรัสเซียทำสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 27, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิน วอนซิก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวกับสื่อในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า ทางเกาหลีเหนือได้จัดส่งตู้คอนเทนเนอร์ประมาณ 6,700 ตู้ที่บรรทุกกระสุนสำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์หลายล้านนัดไปยังรัสเซียตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 เพื่อสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

นายชินระบุว่า ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวอาจบรรจุกระสุนปืนใหญ่ 152 มม. มากกว่า 3 ล้านลูก หรือกระสุน 122 มม. 500,000 นัด

ด้านสำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงจากคำพูดของนายชินว่า "เป็นไปได้ว่ากระสุนที่ส่งไปมีทั้งสองประเภท และเชื่อว่ามีการส่งกระสุนไปแล้วอย่างน้อยหลายล้านนัด"

รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า โรงงานผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือหลายร้อยแห่งใช้กำลังการผลิตประมาณ 30% เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบและไฟฟ้า แต่โรงงานผลิตกระสุนปืนใหญ่สำหรับรัสเซียต่างดำเนินกิจการอย่างเต็มที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐกล่าวหาเกาหลีเหนือกับรัสเซียว่าซื้อขายอาวุธกัน โดยประณามเกาหลีเหนือที่จัดหาอาวุธให้รัสเซียเพื่อใช้ในการต่อสู้กับยูเครน ซึ่งทั้งทางรัสเซียกับเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ระบุในเอกสารที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) ว่า เกาหลีเหนือได้ส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์หรือวัสดุที่เกี่ยวข้องมากกว่า 10,000 ตู้ให้กับรัสเซียตั้งแต่เดือนก.ย. 2566

เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน เกาหลีเหนือได้รับตู้คอนเทนเนอร์ประมาณ 9,000 ตู้ ซึ่งส่วนใหญ่บรรจุเสบียงอาหาร ซึ่งนายชินเผยว่า เสบียงดังกล่าวช่วยให้ราคาอาหารมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ