ไบเดน-ทรัมป์ชนะเลือกตั้งไพรมารีในมิชิแกน แม้ปธน.เจอกระแสโนโหวตประท้วงหนุนอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 28, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานในวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งรอบไพรมารีในพรรคเดโมแครตในรัฐมิชิแกน แม้ว่าเจอกระแสโนโหวตเพื่อประท้วงแนวทางที่ปธน.ไบเดนรับมือกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็คว้าชัยในการเลือกตั้งรอบไพรมารีของพรรครีพับลิกันในรัฐเดียวกัน นำเหนือคู่แข่งคนสุดท้ายอย่างนางนิกกี เฮลีย์ ได้อย่างง่ายดาย และก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ (24 ก.พ.) นายทรัมป์ก็ชนะเลือกตั้งรอบไพรมารีเหนือนางเฮลีย์ในรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนางเฮลีย์ ไปแบบถล่มทลาย

กลุ่มผู้ประท้วงได้รณรงค์ให้สมาชิกพรรคเดโมแครตไม่ไปเลือกตั้งหรือโหวตไม่ลงคะแนนเสียงเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายของไบเดนที่มีต่ออิสราเอล

ทั้งนี้ มิชิแกนเป็นรัฐที่มีประชากรชาวอาหรับและมุสลิมมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐ และคนกลุ่มนี้ ตลอดจนคนหนุ่มสาวและกลุ่มหัวก้าวหน้า ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของปธน.ไบเดนที่มีต่อกรณีอิสราเอลบุกถล่มฉนวนกาซาเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาส หลังอิสราเอลถูกฮามาสบุกโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว

แม้เป็นที่คาดกันว่าปธน.ไบเดนจะชนะการเลือกตั้งรอบไพรมารีได้อย่างง่ายดาย แต่การลงคะแนนเสียงประท้วงดังกล่าวบ่งชี้ว่า ปธน.ไบเดนมีปัญหากับผู้สนับสนุนบางกลุ่มท่ามกลางสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ในการเลือกตั้งคราวก่อนเมื่อปี 2563 ไบเดนคว้าชัยในมิชิแกนไปแบบฉิวเฉียด และในคราวนี้รัฐดังกล่าวก็ถูกมองว่าเป็นรัฐที่ปธน.ไบเดนต้องชนะให้ได้ในเดือนพ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี คนในพรรคเดโมแครตบางคนกังวลว่า จุดยืนของปธน.ไบเดนต่อกรณีอิสราเอล-ฮามาสอาจทำให้ผู้สนับสนุนบางกลุ่มไม่อยากโหวตให้

ในรอบนี้ ปธน.ไบเดนไม่ได้มีคู่แข่งตัวฉกาจจากภายในพรรคเดียวกันแต่อย่างใด โดยมีแค่นาย ดีน ฟิลลิปส์ สส.จากรัฐมินนิโซตา และอีกคนที่ถอนตัวไปแล้วเมื่อต้นเดือนนี้คือนางมารีแอนน์ วิลเลียมสัน นักเขียนหนังสือแนวพัฒนาตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ