สหรัฐออกโรงเตือนคิริบาส หลังรับความช่วยเหลือด้านตำรวจจากจีน หวั่นเพิ่มความตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 28, 2024 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐออกมาเตือนสาธารณรัฐคิริบาส ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะมหาสมุทรแปซิฟิก เกี่ยวกับการรับข้อเสนอความช่วยเหลือด้านตำรวจจากจีน หลังมีรายงานข่าวว่า ตำรวจจีนกำลังปฎิบัติหน้าที่ในคิริบาส

เอรี อริเทียรา รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งคิริบาส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบของจีนกำลังปฎิบัติงานร่วมกับตำรวจ เพื่อลาดตระเวนในชุมชนและดำเนินโครงการฐานข้อมูลอาชญากรรม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คิริบาสเป็นประเทศที่มีประชากร 115,000 คน และตั้งอยู่ห่างจากทางใต้ของเมืองโฮโนลูลูในรัฐฮาวายของสหรัฐอยู่ราว 2,160 กิโลเมตร โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่จีนพยายามขยายความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงในหมู่เกาะแปซิฟิก ท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงกับสหรัฐ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า "เราไม่เชื่อว่าการนำเข้ากองกำลังความมั่นคงจากจีนเข้ามาจะสามารถช่วยคิริบาสได้ในทางใด แต่การทำเช่นนั้นกลับเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ"

"เรากังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินข้อตกลงด้านความปลอดภัยกับจีน และความร่วมมือทางไซเบอร์ที่เกี่ยวกับความมั่นคงนั้นอาจส่งผลต่อการปกครองตนเองของประเทศต่าง ๆ ในหมู่เกาะแปซิฟิก" โฆษกระบุ

รายงานระบุว่า คิริบาสมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เนื่องจากไม่เพียงแต่มีความใกล้ชิดกับเกาะฮาวายเท่านั้น แต่ยังเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 3.5 ล้านตารางกิโลเมตร

นอกจากนี้ คิริบาสยังมีสถานีติดตามดาวเทียมของญี่ปุ่น และจีนเคยประกาศแผนจะฟื้นฟูลานบินทหารที่สหรัฐใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บนเกาะกันตันในคิริบาส ซึ่งทำให้สหรัฐเกิดความกังวล

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงท่าเรือบนเกาะกันตัน ซึ่งเป็นอดีตฐานทัพของสหรัฐ พร้อมเสริมว่าต้องการเปิดสถานทูตในคิริบาสเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ