"มิตช์ แมคคอนเนลล์" ประกาศอำลาตำแหน่งผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐภายในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 29, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแมคคอนเนลล์เป็นสว.จากรัฐเคนทักกีมาตั้งแต่ปี 2528 และเป็นผู้นำพรรคในวุฒิสภามาตั้งแต่ปี 2550 โดยมีฉายาว่า "ยมทูต" อันเนื่องมาจากความเต็มใจในการใช้กลไกอำนาจของตนเพื่อขัดขวางเป้าหมายของพรรคเดโมแครต ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะผู้นำเสียงข้างมากหรือผู้นำเสียงข้างน้อยอย่างในปัจจุบันก็ตาม

"ผมเพิ่งอายุครบ 82 ปีไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จุดสิ้นสุดของการมีส่วนร่วมในการทำงานของผมนั้นใกล้เข้ามาเร็วกว่าที่ผมอยากให้เป็น" นายแมคคอนเนลล์กล่าวในที่อภิปรายในวุฒิสภาด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

"กาลเวลาไม่เคยปราณีใคร ผมไม่ใช่คนหนุ่มนั่งแถวหลังที่หวังว่าเพื่อนร่วมงานจะจำชื่อผมได้อีกต่อไปแล้ว ถึงเวลาแล้วที่คนรุ่นใหม่จะขึ้นมาเป็นผู้นำ"

การดำรงตำแหน่งผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐของนายแมคคอนเนลล์กินเวลานานเกือบ 17 ปี ถือเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุด

นายแมคคอนเนลล์กล่าวว่าเขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาในการเลือกตั้งของพรรคในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งหมายความว่านายแมคคอนเนลล์จะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งผู้นำเมื่อมีการประชุมสภาคองเกรสชุดใหม่ในเดือนม.ค.ปีหน้า

การอำลาตำแหน่งผู้นำของนายแมคคอนเนลล์จะทำให้รีพับลิกันขาดผู้เล่นหลักคนสำคัญในการเจรจากับพรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวเกี่ยวกับข้อตกลงงบประมาณรายจ่ายเพื่อจัดสรรงบให้กับรัฐบาลกลางและหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ ความชำนาญในการควบคุมสมาชิกพรรคของนายแมคคอนเนลล์นั้นสวนทางกับนายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ ซึ่งประสบปัญหาในการเป็นผู้นำเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำในสภาล่าง

นายแมคคอนเนลล์ระบุว่าเขามีแผนจะดำรงตำแหน่งสว.ไปจนหมดวาระ ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนม.ค. 2570 อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นสัญญาณการหลีกทางให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเก็งแคนดิเดตของรีพับลิกันในการลงสู้ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ตลอดจนกลุ่ม House Freedom Caucus ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองขวาจัดภายในพรรค ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย.นี้

นายแมคคอนเนลล์ใช้สุนทรพจน์ของเขาเมื่อวานนี้เพื่อกล่าวสนับสนุนชุดมาตรการช่วยเหลือยูเครน-อิสราเอล-ไต้หวัน มูลค่า 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพิกเฉยมาตั้งแต่ที่วุฒิสภาโหวตผ่านในเดือนนี้ นายแมคคอนเนลล์ยังยอมรับด้วยว่าพรรครีพับลิกันกำลังตีตัวออกห่างจากเขา

"ผมเข้าใจการเมืองภายในพรรคของผม ณ ช่วงเวลานี้ดี ... ผมเองก็มีข้อบกพร่องมากมาย แต่การอ่านเกมการเมืองผิดเนี่ย ไม่ใช่หนึ่งในนั้น" นายแมคคอนเนลล์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ