"ไบเดน" สั่งสอบรถยนต์อัจฉริยะที่ผลิตในจีน หวั่นเป็นภัยความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2024 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมตรวจสอบ "รถยนต์อัจฉริยะ" ที่ผลิตในจีนที่สามารถรวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของผู้ขับขี่ชาวอเมริกันได้ โดยให้เหตุผลด้านความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่า การตรวจสอบดังกล่าวอาจนำไปสู่มาตรการใหม่ในการป้องกันจีนจากการใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถยนต์อัจฉริยะอื่น ๆ เพื่อติดตามตัวผู้ขับขี่และข้อมูลส่วนตัวของพวกเขา โดยเจ้าหน้าที่มีความกังวลว่าฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีช่วยขับขี่อาจถูกนำมาใช้เพื่อสอดแนมชาวอเมริกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ว่าจะไม่มีการสั่งห้ามการนำเข้าของจีน แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่าเขากำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อปกป้องข้อมูลของชาวอเมริกัน

ปธน.ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ว่า "จีนมีความมุ่งมั่นที่จะครองอนาคตของตลาดรถยนต์ แม้กระทั่งด้วยการใช้หลักปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม นโยบายต่าง ๆ ของจีนอาจทำให้ตลาดของเราเต็มไปด้วยรถยนต์จากจีน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติของเรา ตราบใดที่ผมยังอยู่ ผมจะไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้น"

สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่า การตรวจสอบดังกล่าวนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของคณะบริหารของปธน.ไบเดน เพื่อป้องกันสิ่งที่เจ้าหน้าที่มองว่าเป็นภัยคุกคามจากการโจมตีทางไซเบอร์ของจีนที่กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ โดยปธน.ไบเดนได้ลงนามคำสั่งพิเศษในสัปดาห์นี้โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลสุขภาพ หรือข้อมูลการเงินของชาวอเมริกันจากปฏิปักษ์จากต่างชาติอย่างจีนหรือรัสเซีย

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ระบุว่า จีนได้ใช้ข้อจำกัดมากมายกับรถยนต์ของสหรัฐและชาติอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ