กษัตริย์ฮารัลด์แห่งนอร์เวย์ เสด็จกลับนอร์เวย์แล้ว หลังทรงเข้ารับการผ่าตัดที่มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 3, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ ทรงออกจากโรงพยาบาลในมาเลเซีย และทรงประทับเครื่องบินแพทย์เพื่อเสด็จกลับนอร์เวย์ในวันนี้ (3 มี.ค.) หลังทรงเข้ารับการถวายการรักษาพระอาการติดเชื้อ และทรงเข้ารับการถวายผ่าตัดเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจชั่วคราว ระหว่างทรงเสด็จเยือนเกาะลังกาวีเป็นการส่วนพระองค์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเครื่องบินดังกล่าวเป็นของสายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ (SAS) ซึ่งผ่านการปรับแต่งสำหรับเป็นเครื่องบินเพื่อขนย้ายผู้ป่วย โดยเครื่องบินออกเดินทางจากสนามบินลังกาวีในเวลา 13.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 12.05 น. ของเวลาไทย โดยสมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์ร่วมโดยเสด็จด้วย

สำนักพระราชวังนอร์เวยระบุในแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ จะทรงเข้ารับการรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาล ในนอร์เวยต่อเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเจ้าชายโฮกุน มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ จะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนที่ในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ทรงมีพระชนมายุ 87 พรรษา และเป็นกษัตริย์ที่ทรงพระชราภาพมากที่สุดในยุโรป โดยพระองค์ทรงเคยเข้ารับการถวายผ่าตัดพระหทัยมาก่อน และทรงเข้ารับการถวายการรักษาด้วยพระอาการติดเชื้อหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ