ตัวแทนฮามาสเดินทางถึงอียิปต์แล้ว เตรียมเจรจาดีลสงบศึกกับอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจากกลุ่มฮามาสเดินทางมาถึงกรุงไคโรของอียิปต์เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) เพื่อเข้าร่วมการเจรจายุติการโจมตีฉนวนกาซาเป็นเวลา 6 สัปดาห์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการสหรัฐเปิดเผยโดยได้รับการยืนยันจากอิสราเอลว่า ฮามาสและอิสราเอลมีการเจรจาเกี่ยวกับการยุติการโจมตีแล้ว อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังคงเปิดเผยข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจาดังกล่าว

หลังจากที่ตัวแทนกลุ่มฮามาสเดินทางมาถึงแล้ว เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์คนหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ข้อตกลงดังกล่าว "ยังไม่บรรลุ" ขณะที่อิสราเอลยังไม่มีการยืนยันว่า ตัวแทนของประเทศจะเข้าร่วมการเจรจาหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า อิสราเอลอาจไม่เดินทางมายังกรุงไคโรจนกว่าฮามาสจะเปิดเผยรายชื่อของตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ปาเลสไตน์ระบุว่า จนถึงตอนนี้กลุ่มฮามาสยังคงปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ในตอนนี้ หนทางสู่การหยุดยิงอย่างแท้จริงมีแนวทางที่ชัดเจนแล้ว"

ข้อตกลงดังกล่าวจะนำไปสู่การขยายเวลาการสงบศึกเป็นครั้งแรก หลังยืดเยื้อยาวนานถึง 5 เดือนจนถึงตอนนี้ โดยมีการหยุดยิงชั่วคราวเพียง 1 สัปดาห์ในเดือนพ.ย. ขณะเดียวกัน ตัวประกันหลายสิบคนที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสคุมขังไว้จะได้รับการปลดปล่อยเพื่อแลกเปลี่ยนกับผู้ถูกคุมขังชาวปาเลสไตน์หลายร้อยชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ