เกาหลีใต้-สหรัฐเปิดฉากซ้อมรบ เตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐได้เปิดฉากการซ้อมรบประจำฤดูใบไม้ผลิในวันนี้ (4 มี.ค.) โดยมีจำนวนทหารเข้าร่วมมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ทั้งสองชาติพันธมิตรพยายามเตรียมความพร้อมให้มากขึ้นเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซ้อมรบฟรีดอมชิลด์ (Freedom Shield) ระหว่างวันที่ 4-14 มี.ค. เกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ด้วยการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง และการซ้อมรบนี้ยังมีความสำคัญเนื่องจากเป็นการซ้อมรบครั้งแรกนับตั้งแต่เกาหลีเหนือประกาศระงับข้อตกลงทางทหารกับเกาหลีใต้เมื่อเดือนพ.ย. 2566

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การซ้อมรบฟรีดอมชิลด์จะมีกำลังทหารจากทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้เพิ่มเป็นสองเท่าจากปีที่แล้ว โดยจะเข้าร่วมการฝึกภาคสนามรวม 48 รอบ ซึ่งรวมถึงการฝึกการยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศและการโจมตีทางอากาศ

พันเอกอีซองจุน โฆษกคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายหลักในการต่อต้านภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมถึงการตรวจจับและการโจมตีขีปนาวุธร่อนของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ ส่วนการซ้อมรบเกี่ยวกับการโจมตีด้วยนิวเคลียร์จะถูกรวมอยู่ในการซ้อมรบช่วงฤดูร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ