"นิกกี เฮลีย์" ชนะเลือกตั้งไพรมารีพรรครีพับลิกันได้เป็นครั้งแรกในวอชิงตัน ดี.ซี.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกี เฮลีย์ คว้าชัยในการเลือกตั้งไพรมารีของพรรครีพับลิกันในดิสตริกต์ออฟโคลัมเบียเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ถือเป็นชัยชนะครั้งแรกของเธอในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2567

ชัยชนะของนางเฮลีย์หยุดยั้งกระแสแลนด์สไลด์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันได้เป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม อดีตประธานาธิบดีสหรัฐรายนี้มีแนวโน้มที่จะกวาดคะแนนเสียงจากผู้แทนได้อีกหลายร้อยคะแนนในวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ (Super Tuesday) ในสัปดาห์นี้

ถึงแม้ว่าจะแพ้ในช่วงก่อนหน้านี้ นางเฮลีย์กล่าวว่าเธอจะอยู่ในการแข่งขันอย่างน้อยจนถึงซูเปอร์ทิวส์เดย์ อย่างไรก็ดี นางเฮลีย์ไม่ได้ระบุว่าการเลือกตั้งไพรมารีรอบใดต่อจากนี้ที่เธอมั่นใจว่าจะเป็นฝ่ายชนะ

หลังจากการพ่ายแพ้ในรัฐบ้านเกิดอย่างเซาท์แคโรไลนา นางเฮลีย์ยังคงยืนกรานว่าโหวตเตอร์ในรัฐต่อ ๆ ไปสมควรมีตัวเลือกอื่นนอกเหนือจากทรัมป์ แม้ว่าทรัมป์จะครองความได้เปรียบมาโดยตลอดก็ตาม

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า นางเฮลีย์เป็นผู้ชนะเมื่อคืนนี้หลังจากที่เจ้าหน้าที่พรรครีพับลิกันของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เปิดเผยผลการเลือกตั้ง โดยนางเฮลีย์กวาดคะแนนเสียงจากผู้แทนทั้งหมด 19 คะแนน

ทั้งนี้ วอชิงตันเป็นหนึ่งในเขตที่เอนเอียงไปทางพรรคเดโมแครตมากที่สุดในสหรัฐ โดยมีสมาชิกพรรครีพับลิกันจดทะเบียนในเมืองนี้เพียงประมาณ 23,000 คน โดยเมื่อปี 2563 นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเขตนี้ด้วยคะแนนเสียง 92%

ไม่นานหลังประกาศผลชัยชนะของนางเฮลีย์ นายทรัมป์ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีแกมประชดว่า เธอได้รับการขนานนามให้เป็น "ราชินีปลักตมของเหล่าล็อบบี้ยิสต์และคนวงในในดี.ซี. ที่ต้องการรักษาสถานะเดิมที่ล้มเหลว"

เมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) นางเฮลีย์จัดการชุมนุมในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก่อนที่จะมุ่งหน้ากลับไปยังรัฐนอร์ทแคโรไลนาและรัฐต่าง ๆ ที่จัดการเลือกตั้งไพรมารีซูเปอร์ทิวส์เดย์ โดยเธอพูดติดตลกกับผู้สนับสนุนมากกว่า 100 คนในห้องบอลรูมโรงแรมว่า "ไหนใครบอกว่าไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันในดี.ซี. นะ"

ขณะที่นางเฮลีย์กล่าวสุนทรพจน์หาเสียงตามปกติโดยวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์เรื่องเพิ่มการขาดดุลงบประมาณรัฐบาลกลางนั้น ผู้ชุมนุมคนหนึ่งตะโกนว่า "หมอนั่นจะชนะการเลือกตั้งทั่วไปไม่ได้ นั่นมันบ้าชัด ๆ" ซึ่งทำให้นางเฮลีย์เห็นด้วย โดยกล่าวว่าเธอสามารถขวางไบเดนไม่ให้ชนะสมัยสองได้ แต่ทรัมป์ทำไม่ได้แน่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ