สภาคองเกรสสหรัฐออกมาตรการใหม่ มุ่งสกัดจีนซื้อน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาตรการใหม่ในกฎหมายการระดมทุนของสหรัฐซึ่งเปิดตัวโดยบรรดาผู้นำสภาคองเกรสเมื่อวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) จะขัดขวางจีนจากการซื้อน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันที่มีความแบ่งแยกกันอย่างชัดเจนในรัฐสภาสหรัฐ ต่างเห็นพ้องต้องกันในการแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อจีน โดยฝ่ายนิติบัญญัติจากทั้งสองพรรคได้เสนอร่างกฎหมายหลายฉบับที่มีมุ่งเป้าจัดการกับการแข่งขันกับรัฐบาลจีน

ประเด็นเรื่องการขายน้ำมันจาก SPR ไปยังจีน กลายเป็นที่ถกเถียงรุนแรงยิ่งขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ประกาศขายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรลจาก SPR ในปี 2565 เพื่อควบคุมราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน

ในปีเดียวกันนั้น SPR ขายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลให้กับยูนิเปค อเมริกา (UNIPEC America) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองฮูสตัน ของรัฐเทกซัส โดยยูนิเปคอเมริกาเป็นบริษัทย่อยของซิโนเปค (Sinopec) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของจีน นอกจากนี้แล้ว ในปี 2560 ในสมัยที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น SPR ได้ขายน้ำมันบางส่วนให้กับปิโตรไชน่า อินเตอร์เนชันแนล (PetroChina International) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของปิโตรไชน่า (PetroChina) บริษัทพลังงานของรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน SPR ถือครองน้ำมันไว้มากกว่า 360 ล้านบาร์เรล แต่ใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบ 40 ปี อันเนื่องมาจากการขายออกไปเมื่อปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ