"ทรัมป์" เฮ! หลังศาลฎีกาสหรัฐคว่ำการตัดสินของศาลโคโลราโด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 23:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาสหรัฐมีคำพิพากษาคว่ำการตัดสินของศาลฏีกาของรัฐโคโลราโดก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ตัดสิทธินายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในการลงเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) ของพรรครีพับลิกันในรัฐดังกล่าว เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564

คำวินิจฉัยดังกล่าวของศาลฏีกาสหรัฐจะทำให้นายทรัมป์สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐโคโรลาโดในศึกวัน "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

"ดิฉันคิดว่าปัญหาที่เราต้องเผชิญก็คือ เหตุใดรัฐใดรัฐหนึ่งจึงสามารถตัดสินใจได้ว่าใครจะมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ" ผู้พิพากษาเอลีนา คาแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในตุลาการศาลฏีกาสหรัฐกล่าว

ก่อนหน้านี้ ศาลฏีการัฐโคโรลาโดอ้างบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 14 ซึ่งระบุห้ามผู้ที่เคยสาบานตนในสำนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ แต่ได้มีส่วนร่วมในการก่อการกบฎ เข้าเป็นเจ้าหน้าที่พนักงานของรัฐบาลสหรัฐ

ทั่วโลกจับตาศึกเลือกตั้ง "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday) ในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) ซึ่งจะบ่งชี้ว่าคู่ชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.จะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามที่มีการคาดหมายไว้หรือไม่

ทั้งนี้ สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้นจำนวน 15 รัฐ และ 1 ดินแดนคืออเมริกันซามัวในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งแทบจะชี้ขาดว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ