เกาหลีใต้งัดไม้แข็ง เดินหน้าระงับใบประกอบวิชาชีพแพทย์ฝึกหัด เซ่นปมประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่า ทางกระทรวงได้เริ่มกระบวนการระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์ฝึกหัดราว 7,000 คนที่ฝ่าฝืนคำสั่งรัฐบาลโดยไม่ยอมกลับมาทำงาน พร้อมเตือนว่าบทลงโทษดังกล่าว "ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้"

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า แพทย์ฝึกหัดราว 9,000 คนยังคงผละงานประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่ 14 แล้วในวันนี้ เพื่อคัดค้านแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 คนตั้งแต่ปีหน้า จากปัจจุบันที่รับปีละประมาณ 3,000 คน

นายพัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินการระงับใบประกอบวิชาชีพของแพทย์ฝึกหัดที่ผละงานประท้วง พร้อมกับเสริมว่า บทลงโทษดังกล่าวมีผลถาวรในประวัติการทำงานและจะส่งผลกระทบต่ออาชีพการงานในอนาคต

"รัฐบาลจะลงพื้นที่ตรวจสอบตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เกี่ยวกับการละเมิดข้อบังคับ ก่อนดำเนินการตามหลักการและกฎหมาย ซึ่งการตอบสนองต่อเจ้าหน้าที่คนสำคัญที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการกระทำอันนำไปสู่ความวุ่นวายในวงการแพทย์จะเป็นไปอย่างเข้มงวดและรวดเร็ว" นายพัคกล่าว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน นายโช คยูฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ได้ออกมาประกาศว่า รัฐบาลจะเริ่มใช้มาตรการลงโทษแพทย์ฝึกหัดที่เคลื่อนไหวโดยขัดต่อกฎหมาย โดยระบุในการประชุมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "รัฐบาลยังคงยึดมั่นในหลักการต่อต้านการกระทำที่ผิดกฎหมายของบรรดาแพทย์ฝึกหัด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ