"ทรัมป์" คว้าชัยเลือกตั้งคอคัสรัฐนอร์ทดาโคตา พร้อมลุยศึก Super Tuesday 5 มี.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2024 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยในการเลือกตั้งคอคัสของพรรครีพับลิกันในรัฐนอร์ทดาโคตาเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ตามการคาดการณ์ของเอดิสัน รีเสิร์ช โดยเอาชนะนางนิกกี เฮลีย์ คู่แข่งคนสุดท้ายของทรัมป์ไปอย่างง่ายดาย

เป็นที่คาดกันว่านายทรัมป์จะครองความได้เปรียบในศึกเลือกตั้ง "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday) ซึ่งเป็นศึกที่สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) จำนวน 15 รัฐ และ 1 ดินแดนคืออเมริกันซามัวในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ซึ่งแทบจะชี้ขาดว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย. 2567

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ คว้าชัยในการเลือกตั้งไพรมารีเป็นครั้งแรกในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 มี.ค.) แต่ดูไม่มีหนทางที่ชัดเจนว่าจะได้เป็นแคนดิเดตพรรคได้อย่างไร ในขณะที่นายทรัมป์ชนะมาแล้วใน 8 รัฐแรกและคาดว่าจะกวาดชัยชนะในรัฐที่เหลือต่อจากนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายทรัมป์มุ่งความสนใจไปที่การเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นการรีแมตช์คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563 ระหว่างนายทรัมป์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ