ฝรั่งเศสแห่เฉลิมฉลอง หลังรัฐสภาเห็นชอบบรรจุ "สิทธิการทำแท้ง" ลงในรัฐธรรมนูญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2024 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นประเทศแรกที่บรรจุสิทธิในการทำแท้งลงในรัฐธรรมนูญโดยตรง โดยสถานิติบัญญัติลงมติด้วยคะแนนเสียง 780 ต่อ 72 เสียง เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) เห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพ.ศ. 2501 เพื่อ "รับประกันเสรีภาพ" ของผู้หญิงในการทำแท้ง

การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว นับเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 นับตั้งแต่การก่อตั้งฝรั่งเศสยุคใหม่ และเป็นการแก้ไขครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

นายกาเบรียล แอตทาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวต่อรัฐสภาก่อนการลงมติว่า สิทธิในการทำแท้งยังคงถูกคุกคาม และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ

"เรากำลังส่งข้อความถึงผู้หญิงทุกคนว่าร่างกายของคุณเป็นของคุณ และไม่มีใครสามารถตัดสินใจแทนคุณได้" นายแอตทาล กล่าว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หลังสิ้นสุดการประกาศผลเห็นชอบ รัฐสภาฝรั่งเศสเต็มไปด้วยเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง นอกจากนี้แล้ว หอไอเฟลได้เปิดไฟเฉลิมฉลองอย่างสว่างไสว พร้อมกับข้อความว่า "My Body My Choice" หรือแปลได้ว่า "ร่างกายของฉัน ฉันเลือกเอง" ซึ่งเป็นสโลแกนที่ใช้อย่างแพร่หลายในการรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีในการทำแท้ง

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวคือความภาคภูมิใจของฝรั่งเศส และเป็นการส่งสาส์นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในระดับสากล

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายที่ต่อต้านการทำแท้ง รวมถึงสำนักวาติกัน ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ การทำแท้งเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2518 และผลสำรวจพบว่าประชาชนราว 85% สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญพื่อปกป้องสิทธิในการยุติการตั้งครรภ์

ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ บรรจุเรื่องสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ฝรั่งเศสเป็นชาติแรกที่ให้หลักประกันอย่างชัดเจนถึงการรับประกันสิทธิในการทำแท้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ