เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือแฮกข้อมูลผู้ผลิตอุปกรณ์ชิปของเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2024 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) ของเกาหลีใต้รายงานว่า แฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือได้เจาะเข้าเซิร์ฟเวอร์ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิปของเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำหรับโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น 1 เดือนหลังจากที่นายยุล ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจใช้มาตรการยั่วยุ เช่น การโจมตีทางไซเบอร์เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้วเกาหลีเหนือได้แฮกอีเมลของผู้ช่วยนายยุน

ด้าน NIS ระบุว่า "เราเชื่อว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมที่จะผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของตนเอง เพราะประสบปัญหาในการจัดซื้อเนื่องจากเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเซมิคอนดักเตอร์นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโครงการพัฒนาอาวุธ เช่น ดาวเทียมและขีปนาวุธ"

NIS เชื่อว่าเกาหลีเหนือเจาะเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทอุปกรณ์ชิป 2 แห่งของเกาหลีใต้ในเดือนธ.ค. 2566 และเดือนก.พ. 2567 โดยขโมยการออกแบบผลิตภัณฑ์และรูปถ่ายโรงงานจากบริษัทดังกล่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ และไม่ได้รายงานว่าเกาหลีเหนือได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไป

นอกจากนี้ NIS ได้เตือนให้บริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมการผลิตชิปให้ระมัดระวังและหาทางป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ เนื่องจากบรรดาบริษัทเหล่านี้ได้ตกเป็นเป้าหมายหลักของแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ