นายกฯเฮติถึงเปอร์โตรีโกแล้ว แต่ไม่รู้กลับเมื่อไร หลังแก๊งอาชญากรอาละวาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเรียล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ เดินทางถึงเปอร์โตรีโกแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 มี.ค.) หลังจากที่เยือนเคนยาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อจัดหากองกำลังความมั่นคงข้ามชาติที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) เพื่อต่อสู้กับแก๊งอาชญากร อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามว่านายกฯ อองรีจะกลับไปเฮติเมื่อใด และจะกลับอย่างไร ขณะที่ความรุนแรงของแก๊งยังคงหนักข้อขึ้นและตัวหัวหน้าแก๊งเรียกร้องให้เขาลงจากตำแหน่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเฮติประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) หลังจากนักโทษแหกคุกออกมาจากเรือนจำ 2 แห่งเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงสนามบินต้องหยุดชะงัก นอกจากนี้ ยังมีการปะทะด้วยอาวุธปืนอย่างหนักเกิดขึ้นใกล้สนามบินในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอีกด้วย

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่ง UN กล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ว่า มีอย่างน้อย 15,000 คนที่กลายเป็นผู้พลัดถิ่นเนื่องจากเหตุความรุนแรง

นับตั้งแต่การลอบสังหารนายฌอเวอแนล มออีซ ประธานาธิบดีเฮติในปี 2564 แก๊งอาชญากรต่าง ๆ ได้ขยายเขตอิทธิพลของตน โดย UN ประมาณการว่าความขัดแย้งครั้งนี้ได้ทำให้ประชาชนราว 300,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน และเมื่อปีที่แล้ว แก๊งเหล่านี้สังหารประชาชนไปเกือบ 5,000 ราย ลักพาตัวเกือบ 2,500 ราย โดยบางครั้งใช้คลิปการข่มขืนและทรมานเพื่อเรียกค่าไถ่จำนวนมากจากเพื่อนฝูงและครอบครัวของเหยื่อ

"แก๊งติดอาวุธบังคับให้เราออกจากบ้าน พวกมันทำลายบ้านเรา ให้เราต้องออกมาอยู่ข้างถนน" ชายคนหนึ่งนามนิโคลัสกล่าว

ด้านกลุ่มสิทธิ "แพลน อินเตอร์เนชันแนล" กล่าวว่า หลายคนกำลังหนีออกจากเมืองหลวงไปยังจังหวัดอาร์ตีโบนีต ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมสำคัญของเฮติ แต่ปัจจุบัน คนในจังหวัดกำลังเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร เนื่องจากการต่อสู้ได้ขยายวงไปทางตอนเหนือ

จากการประเมินคำให้การ 500 ราย แพลน อินเตอร์เนชันแนล พบว่าหลายครอบครัวต้องอดอาหารหนึ่งวัน เด็กมากกว่าครึ่งไม่ได้เรียนหนังสือ และการขาดเงินทำให้หลายคนรู้สึกว่าไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเข้าร่วมแก๊ง โดยแพลน อินเตอร์เนชันแนล ประมาณการว่า สมาชิกแก๊งราว 30-50% เป็นเยาวชน

นายอัลลาสซาน ดราโบ ผู้อำนวยการแพลน อินเตอร์เนชันแนล ประจำประเทศเฮติ กล่าวว่า เด็กผู้หญิงมีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อการถูกบังคับแต่งงาน เนื่องจากพ่อแม่ไม่สามารถตอบสนองปัจจัยสี่ให้ได้

"ความรุนแรงที่แพร่ไปทั่วกำลังปล้นวัยเด็กของพวกเขาไปเป็นจำนวนมาก โดยเด็กผู้หญิงถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนจากตำราเรียนและขนมปัง มาเป็นปืนและชุดแต่งงาน" นายดราโบกล่าว

ทั้งนี้ นายกฯ อองรี ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เคยให้คำมั่นว่าจะลาออกในช่วงต้นเดือนก.พ. แต่ภายหลังกล่าวว่าต้องฟื้นฟูความมั่นคงก่อนเพื่อให้มีการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคได้พากันถอนตัวเจ้าหน้าที่สถานทูตและแนะนำให้พลเมืองของตนออกจากเฮติ ด้านสาธารณรัฐโดมินิกันซึ่งมักจะมีความไม่ลงรอยกันกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเฮติ ได้พยายามเสริมความปลอดภัยตามแนวชายแดนและกล่าวว่าจะไม่ตั้งค่ายผู้ลี้ภัยสำหรับชาวเฮติที่หลบหนีเข้ามา

อนึ่ง สื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อวานนี้ว่า นายจิมมี เฌอริซิเยร์ หัวหน้าแก๊งรายใหญ่เจ้าของฉายา "บาร์บีคิว" กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรแก๊ง Viv Ansanm (แปลว่า "อยู่ด้วยกัน") จะปล่อยตัวประกันโดยไม่เรียกค่าไถ่ในเร็ว ๆ นี้ ด้วยหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ