กองเรือน้ำมันรัสเซียเลิกใช้ธงของไลบีเรีย-เกาะมาร์แชล ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2024 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลการขนส่งล่าสุดและการสัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมและรัฐบาลระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันหลายสิบลำที่รัสเซียใช้งานได้เลิกใช้ธงของไลบีเรียและหมู่เกาะมาร์แชลในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐเริ่มบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นกับเรือที่ใช้ธงดังกล่าว

เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคือ บรรดาบริษัทบริหารจัดการธงของไลบีเรียและหมู่เกาะมาร์แชลมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงวอชิงตัน จึงอยู่ภายในเขตอำนาจศาลของการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ สะท้อนถึงความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดระหว่างสหรัฐกับบริษัทบริหารจัดการธงเหล่านี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานและการคว่ำบาตรกล่าวว่า การใช้ธงเหล่านั้นอย่างหนักในอดีตยังแสดงให้เห็นถึงความเปราะบางในระยะยาวสำหรับกองเรือน้ำมันของรัสเซีย แม้จะเปลี่ยนมาใช้ธงใหม่ แต่ก็ยังคงต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

นายเครก เคนเนดี หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญประจำศูนย์เดวิสเพื่อการศึกษารัสเซียและยูเรเชียนแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Davis Center for Russian and Eurasian Studies) กล่าวว่า "พวกเขาได้สร้างความผิดทางกฎหมายพร้อมทั้งความเสี่ยงในระยะยาว"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือพาณิชย์จะต้องได้รับการจดทะเบียนหรือติดธงกับประเทศใดประเทศหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่าเรือเหล่านั้นปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ