EU บรรลุดีลลดความซับซ้อนในปฏิรูปการจราจรทางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2024 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องกันในวันนี้ (6 มี.ค.) เกี่ยวกับข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาความซับซ้อนของการปฏิรูปการจราจรทางอากาศ ภายใต้ความพยายามในการจัดระเบียบให้กับกฎเกณฑ์ด้านพื้นที่ทางอากาศที่มีความไม่ชัดเจน อันเป็นสาเหตุของปัญหาความล่าช้าเรื้อรังและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยไม่จำเป็นทั่วยุโรป

ประธานของ EU จากเบลเยียมระบุในวันนี้ว่า ผู้เจรจาจากสภายุโรปและรัฐสภายุโรปได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับการปฏิรูป "น่านฟ้ายุโรปเดียว (Single European Sky)" ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายขีดจำกัดด้านการจราจรทางอากาศ ลดรายจ่าย และเพิ่มความสามารถในการปรับตัวของระบบควบคุมทางอากาศ ไปพร้อมกับพยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังการเตะถ่วง การแบ่งแยกทางการเมือง และการต่อต้านของสหภาพมานานหลายสิบปี และยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากสภาและรัฐสภายุโรป

นายจอร์จ กิลคิเนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของเบลเยียมกล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงนี้ "จะช่วยสร้างความคืบหน้าครั้งใหญ่ในกระบวนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคการบิน และยังช่วยให้แต่ละประเทศมีเครื่องมือที่มากขึ้นในการลดปัญหากวนใจที่เกิดจากกิจกรรมทางอากาศอีกด้วย"

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ประเทศสมาชิกจะจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลระดับชาติเพื่อวัดประเมินโครงสร้างของการควบคุมการจราจรทางอากาศและความยั่งยืนทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ