แน่นอนแล้ว! รีแมตช์ "ทรัมป์ VS ไบเดน" ชิงปธน.ปีนี้ หลัง "เฮลีย์" ตัดสินใจถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2024 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว NBC รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า นางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา จะประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้

ทั้งนี้ นางเฮลีย์จะประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย

ท่าทีล่าสุดของนางเฮลีย์มีขึ้น หลังจากที่ประสบความพ่ายแพ้ในแทบทุกรัฐในศึก "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday) โดยสามารถคว้าชัยชนะในรัฐเวอร์มอนท์เท่านั้น

การประกาศถอนตัวของนางเฮลีย์จะส่งผลให้การเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.2567 เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และจะเป็นการรีแมตช์คู่ชิงประธานาธิบดีในปี 2563 และเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งในปีดังกล่าว แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

หากปธน.ไบเดนประสบชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ และได้ครองทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 มากกว่าอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนที่มีอายุ 77 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในปี 2532

ผลการสำรวจของ New York Times/Siena College พบว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับคะแนนนิยมจากชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งสูงถึง 48% ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับคะแนนนิยมเพียง 43%

ผลการสำรวจพบว่า ชาวอเมริกันมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของปธน.ไบเดน และไม่พอใจต่อการบริหารประเทศ รวมทั้งการที่ผู้นำสหรัฐมีนโยบายสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งกำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาส และทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนมีความได้เปรียบนายทรัมป์จากการที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนการเลือกตั้งจากกลุ่มทุนต่างๆ และการที่นายทรัมป์ยังคงเผชิญคดีความจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ