สภาผู้แทนฯ สหรัฐไฟเขียวร่างกม.เลี่ยงชัตดาวน์ชุดแรก ส่งวุฒิสภาเร่งพิจารณาก่อนเส้นตาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2024 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ 339 ต่อ 85 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ 6 ฉบับแรกเมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) พร้อมส่งให้วุฒิสภาเร่งพิจารณาก่อนถึงเส้นตายในวันศุกร์นี้ (8 มี.ค.) เพื่อเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานบางส่วนถูกชัตดาวน์

การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ 6 ฉบับแรกช่วยให้กระทรวงต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงกระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงคมนาคม มีงบประมาณต่อไปจนถึงเดือนก.ย.

ร่างกฎหมายงบประมาณ 6 ฉบับแรกนี้เกิดจากการหารือกันระหว่างสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งนำโดยพรรครีพับลิกัน กับวุฒิสภาซึ่งนำโดยพรรคเดโมแครต และได้รับการสนับสนุนโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน

สำนักข่าวเอ็นบีซีรายงานว่า การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ 6 ฉบับแรกนั้นยังเป็นเรื่องง่าย เพราะยังเหลือร่างกฎหมายงบประมาณอีก 6 ฉบับที่สมาชิกสภาผู้แทนฯ และวุฒิสมาชิกจะต้องเจรจาเพื่อหาข้อตกลงให้ได้ก่อนถึงกำหนดเส้นตายการชัตดาวน์อีกรอบในวันที่ 22 มี.ค. โดยร่างกฎหมายส่วนที่เหลือนี้จะเป็นงบให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ตลอดจนหน่วยงานและโครงการอื่น ๆ และคาดว่าจะมีการโต้แย้งกันอย่างดุเดือดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 100 คนจะต้องรีบลงมติร่างกฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์บางส่วน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ (9 มี.ค.) เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ