"หวัง อี้" ยืนกรานไม่ยอมปล่อยไต้หวันแยกตัวออกจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า จีนมีนโยบายที่ชัดเจนในประเด็นไต้หวัน และจะยังคงเดินหน้ารวมชาติอย่างสันติกับไต้หวันด้วยความจริงใจที่สุด

"ประเด็นสำคัญของเราค่อนข้างชัดเจน เราจะไม่ยอมให้ไต้หวันต้องถูกแบ่งแยกออกจากมาตุภูมิ" นายหวังกล่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างตอบถามต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์ข้ามช่องแคบ หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติในไต้หวัน นายหวังกล่าวว่า การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นของจีน และผลลัพธ์จะไม่เปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และจะไม่มีวันเปลี่ยนทิศทางของประวัติศาสตร์ที่ไต้หวันจะต้องกลับสู่มาตุภูมิ

"สมาชิกประชาคมระหว่างประเทศทั้งหมดต้องยึดมั่นในหลักการจีนเดียว นี่เป็นเพียงเรื่องของเวลาเท่านั้น" นายหวังกล่าวเสริม

นายหวังระบุว่า หลักการจีนเดียวกลายเป็นฉันทามติในประชาคมระหว่างประเทศ พร้อมเตือนว่า ผู้ใดก็ตามที่ยังคงสมรู้ร่วมคิดและสนับสนุนเอกราชของไต้หวันถือว่ากำลังท้าทายอำนาจอธิปไตยของจีน และประเทศใดที่ยืนกรานในการรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันก็กำลังแทรกแซงกิจการภายในของจีนเช่นกัน

นายหวังกล่าวเสริมว่า กิจกรรมแบ่งแยกดินแดนที่มุ่งแสวงหาเอกราชของไต้หวัน ยังคงเป็นปัจจัยที่บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน

"ยิ่งการยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียวเข้มแข็งขึ้นเท่าใด การรับประกันสันติภาพข้ามช่องแคบก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น" เขาระบุ

ทั้งนี้ นายหวังทิ้งท้ายว่า ใครก็ตามที่มีส่วนร่วมในการแสวงหาเอกราชของไต้หวันบนเกาะไต้หวันจะต้องรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์ และใครก็ตามในโลกที่สมรู้ร่วมคิดและสนับสนุนเอกราชของไต้หวันจะถูกเผา เพราะกำลังเล่นอยู่กับไฟและลิ้มรสผลไม้รสชาติขมเฝื่อนจากการกระทำของพวกเขาเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ