UN ประเมินเส้นทางทหารอิสราเอล หวังใช้ส่งความช่วยเหลือสู่ตอนเหนือของฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เตรียมประเมินว่าสามารถใช้เส้นทางทหารของอิสราเอลบริเวณชายแดนฉนวนกาซาในการส่งมอบความช่วยเหลือให้แก่พลเรือนหลายแสนคนทางตอนเหนือของฉนวนกาซาได้หรือไม่

UN ระบุว่า ประชาชนอย่างน้อย 576,000 คนในฉนวนกาซา หรือประมาณหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมด กำลังอยู่ในภาวะอดอยาก

นายเจมี แมกโกลดริก ผู้ประสานงานช่วยเหลือของ UN ในฉนวนกาซา ระบุว่า UN ขออนุญาตอิสราเอลเพื่อใช้เส้นทางที่อยู่ติดกับชายแดนฉนวนกาซามานานหลายสัปดาห์แล้ว และได้รับความร่วมมือจากอิสราเอลมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (29 ก.พ.) มีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิตมากกว่า 100 คน ขณะรวมตัวกันเพื่อรอรับอาหาร โดยส่วนใหญ่ถูกทหารอิสราเอลยิง แต่กองทัพอิสราเอลระบุว่าสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากการเหยียบกันเอง

นายแมกโกลดริกกล่าวว่า "นับตั้งแต่เหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมคิดว่าอิสราเอลเองก็น่าจะตระหนักแล้วว่าการให้ความช่วยเหลือนั้นยากเย็นเพียงใด จึงเริ่มให้ความร่วมมือมากขึ้นนับแต่นั้นมา"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันสามารถส่งมอบความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาได้ทางตอนใต้ โดยส่งจากอียิปต์ผ่านทางจุดผ่านแดนราฟาห์ และจากอิสราเอลผ่านทางจุดผ่านแดนชุมชนเคเรมชาลอม

ส่วนทางตอนเหนือของฉนวนกาซานั้น นายแมกโกลดริกกล่าวว่า ขบวนรถบรรทุกความช่วยเหลือต้องผ่านการตรวจสอบ ณ จุดผ่านแดนดังกล่าวก่อน จากนั้นจะได้รับการคุ้มกันไปตามเส้นทางทหารสู่หมู่บ้านเบเอรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านชายแดนของอิสราเอล

"เมื่อเราเข้าไปในฉนวนกาซาแล้ว เราต้องไปต่อเอง" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่าทาง UN จะตรวจสอบเส้นทางในฉนวนกาซาในวันนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีระเบิดหลงเหลืออยู่ และค้นหาจุดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการให้ความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ